(VINANET) – Cà phê robusta Việt Nam bán ở mức cộng thấp so với giá kỳ hạn London trong tuần này, trong khi các nhà rang xay Indonesia có thể tham gia vào thị trường vật chất từ tuần tới để bủ sung hàng lưu trữ.

Các nhà rang xay Indonesia thường mua hạt cà phê Việt Nam bất cứ khi nào nguồn cung trong nước giảm sau khi kết thúc vụ thu hoạch. Mức cộng của cà phê Sumatran cao hơn 7 lần so với mức cộng của cà phê Việt Nam do nguồn cung hạn hẹp.

Cà phê Việt Nam, thường được giao dịch dưới giá kỳ hạn London trong suốt vụ thu hoạch đã trở nên đắt bất thường sau khi giá toàn cầu sụt giảm gần đây thúc đẩy nông dân và các nhà đầu cơ giữ lại dự trữ. Vụ thu hoạch hiện nay có thể kết thúc trong tháng 12.

Cà phê Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào ở mức cộng 20 USD so với giá kỳ hạn tháng 1, không đổi so với tuần trước.

Các đại lý tại Singapore cho biết mọi người đang cố gắng xuất cà phê trước Tết trong tháng 1, liên quan tới lễ hội lớn nhất của Việt Nam đánh dấu bắt đầu từ tết Nguyên đán. “Với quá nhiều cà phê, tôi nghĩ họ không thể giữ lại hạt cà phê một thời gian dài. Sự chênh lệch sẽ giảm trong thời gian tháng này”

Robusta của London chạm mức cao 6 tuần 1.628 USD/tấn vào hôm 27/11 do mua vào trên thị trường vật chất, nhưng những yếu tố cơ bản yếu vẫn còn nguyên. Giá đã lao dốc xuống mức thấp 3 năm trong ba tuần trước do triển vọng một vụ thu hoạch bội thu tại Brazil nước trồng cà phê hàng đầu.

Vụ cà phê tại Việt Nam, nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới cũng dự báo đạt kỷ lục 25 triệu bao 69 kg trong năm nay tính đến tháng 9/2014. Việt Nam và Indonesia nhà sản xuất robusta lớn thứ hai thế giới cùng nhau chiếm 24% sản lượng cà phê toàn cầu.

Mức cộng đối với loại Sumatran 4, 80 hạt khiếm khuyết đã ổn định ở mức 150 USD/tấn, nhưng giá cao đã hạn chế nhu cầu. Mức cộng đứng ở 200 USD trong giữa tháng 11, là mức cao ba tháng đạt được trong giữa tháng 10.

Nhà đại lý tại Singapore cho biết “ngay cả khi mức cộng đối với loại thấp nhất của cà phê Indonesia vẫn là rất cao. Tôi nghĩ hầu hết các nhà rang xay người được khiểm soát tốt sẽ không bước vào thị trường này bây giờ”. “Họ đợi mức cộng của Việt Nam giảm xuống”.

Các nhà rang xay Indonesia sẽ mua cà phê loại 1, sàn 16 của Việt Nam, tương đương với Sumatra loại 4, 80% hạt khiếm khuyết. Nhưng các nhà rang xay đang đợi sự chênh lệch giảm xuống ít nhất 20 USD so với mức hiện nay 70 đến 80 USD.

Khảo sát của Reuters chỉ ra sản lượng của Indonesia có thể tăng khiêm tốn trong vụ năm nay tính đến tháng 9/2014, nhưng nhu cầu trong nước mạnh sẽ tăng cường thiêu thụ gần 1/3 lên hơn 4 triệu bao 60 kg.

Reuters