(VINANET) – Thay đổi bất thường trong giá cà phê toàn cầu đã cân nhắc nông nhân và các nhà giao dịch giữ lại cà phê, trì hoãn giao dịch và giữ mức cộng của robusta châu Á không đổi so với một tuần trước.

Arabica kỳ hạn đã tăng vọt lên đỉnh 16 tháng trong hôm thứ năm nhưng sau đó lao dốc do các nhà đầu cơ chốt lời. Cà phê arabica New York đã tăng do lo lắng về khả năng thiệt hại bởi hạn hán tại Brazil.

Cà phê loại 2, 5% hạt đen và vỡ của Việt Nam được chào bán với mức trừ lủi 40 USD/tấn so với hợp đồng tháng 5 của London. Robusta Indonesia bán ở mức cộng.

Một đại lý tại Singapore cho biết “không ai điều chỉnh mức chênh lệch này. Tôi không nghĩ có giao dịch trong tuần này do nhiều người sẵn sàng yêu cầu tại mức trừ lủi 40 USD”. Đại lý này cho biết thêm “mọi người không nghĩ giá tăng là bền vững” bổ sung thêm rằng lời chào bán từ Việt Nam bị hạn chế mặc dù giá trong nước tăng vọt.

Giá cà phê tại Việt Nam tăng lên 38.000 – 38.100 đồng/kg trong hôm thứ năm, giá cao nhất kể từ tháng 9 năm trước, nhưng nông dân giữ lại dự trữ của họ trong bối cảnh hy vọng giá tăng tiếp.

Giá chào bán cà phê loại 2, 5% hạt đen và vỡ đứng thấp hơn giá kỳ hạn London 35 đến 50 USD/tấn. Theo năm dò của ReutersViệt Nam được dự báo sản xuất 28 triệu bao trong niên vụ 2013/14, tăng so với 25 triệu bao ước tính trước đó.

Cà phê Sumatran 4, 80% hạt khiếm khuyết của Indonesia có giá không đổi ở mức cộng 40 USD so với giá kỳ hạn London.

Một đại lý tại đảo trồng cà phê chính của Java cho biết “thị trường này quá hỗn độn và chúng tôi không biết thị trường sẽ như thế nào. Nhu cầu thực sự chậm lại do mọi người chỉ đợi và xem xét”.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa giảm 3,15 cent hay 1,8% xuống 1.6945 USD/lb trong hôm thứ năm sau khi tăng lên mức cao 1.775 USD, mức cao 16 tháng đối với hợp đồng này.

Robusta kỳ hạn trên sàn Liffe vững với hợp đồng tháng 5 đóng cửa tăng 2 USD hay 0,1% tại 1.959 USD/tấn sau khi đạt đỉnh 2.019 USD trước đó, mức cao nhất đối với hợp đồng giao tháng thứ hai kể từ tháng 5/2013.

Dự báo tuần này

Các nhà giao dịch dự đoán điều chỉnh mức chênh lệch với giá London trong tuần này, trong khi nguồn cung thắt chặt tại Indonesia có thể hỗ trợ giá. Vụ mùa phụ thường được tiến hành trước vụ chính trong tháng 4.

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng cà phê Indonesia được dự báo giảm xuống 9,5 triệu bao trong niên vụ 2013/14 so với 10,5 triệu bao trong niên vụ 2012/13 sau khi thời tiết khô hạn tại thời điểm bắt đầu niên vụ làm giảm nở hoa và mưa nhiều trong quá trình quả chín làm giảm sản lượng.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters