Các đại lý cho biết, cà phê Robusta đang giữ mức cộng cao so với sàn giao dịch kỳ hạn ở London trong tuần này do thiếu nguồn cung các vấn đề liên quan đến thuế kéo dài tại Việt Nam- nước sản xuất hàng đầu đã hạn chế xuất khẩu.Nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới - Indonesia đã miễn cưỡng để cung cấp cà phê, đang theo dõi để xem sự phát triển của Việt Nam có thể đẩy mức cộng lên cao hơn.

Việt Namđã cam kết sẽ nới lỏng thủ tụchoàn thuếxuất khẩucà phê, cao suca caođãkhiến việc xuất khẩu bị trì trệ do chậm trễ trong việc xử lý các tuyên bố giảm giá,haithương nhântham dựmột cuộc họpvề vấn đề nàycho biết.

Các nhà xuất khẩu tại Việt Nam đã vận động chính phủ bỏ 5% thuế giá trị gia tăng trong kinh doanh cà phê, điều mà họ cho rằng sẽ mở cửa cho gian lận giá.
Một đại lý tại Singapore, người giao dịch cà phê robusta từ Việt Nam và Indonesia, cho biết "các doanh nghiệp xuất khẩu không muốn mua hạt cà phê từ Việt Nam, vì họ không chắc chắn họ có thể nhận được hoàn thuế VAT ".

 

"Tôi đã cung cấp những hạt cà phê trong vụ mùa cũ ở mức cộng 145 USD cho xuất khẩu tháng 10. Không ai muốn cung cấp hạt cà phê mới," ông nói, đổ lỗi cho vấn đề thuế. Báo giá cho hạt cà phê mới ở mức cộng 10- 20 USD, nhưng không có giao dịch.
Các nhà xuất khẩu trả thuế VAT thông qua các nhà buôn địa phương khi mua cà phê và được hoàn lại tiền khi xuất khẩu được hoàn thành. Nhưng một số thương nhân đã bỏ túi thuế VAT, chứ không phải khai báo nó, điều này đang ngăn chặn các nhà xuất khẩu với tuyên bố hoàn thuế, các đại lý và phương tiện truyền thông nhà nước cho biết.
Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, mùa vụ mới bắt đầu trong tháng này tại Việt Nam, nơi mà vụ mùa 2013/14 được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 25 triệu bao 60 kg trong niên vụ tới tháng 9/2014.

Các thương nhân cho biết, Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu 50.000-60.000 tấn (0.83 triệu đến 1,0 triệu bao) cà phê trong tháng này, sản lượng thấp nhất kể từ tháng 10/2011.
Tại Indonesia,
cà phê Sumatra 4, 80 loại hạt cà phê khiếm khuyết được cung cấp với mức cộng là 120 USD, 140 USD đến 165 USD so với sàn giao dịch kỳ hạn London, cao hơn 80 USD đến 100 USD mức cộng trong tuần trước. Người bán hàng tăng phí để bù đắp cho giá gần đây giảm trên sàn London.
Thu hoạch vụ mùa đã kết thúc tại đảo
trồng chính Sumatra và cũng như ở Java.
Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, sản lượng cà phê của Indonesia có thể tăng nhẹ trong vụ mùa năm nay đến tháng 9 năm 2014, nhưng nhu cầu trong nước mạnh mẽ sẽ làm nhu cầu trong nước tăng 1/3 lên đến hơn 4 triệu bao loại 60 kg, giảm khối lượng của hạt cà phê có sẵn cho xuất khẩu.

Tuần tới
Cà phê RobustatừViệt Namvà Indonesiacó thểgiao dịch ở mứccộng cao hơntrong tuần tớinếuxu hướng tiếp tụcgiảmtrên sàn giao dịch kỳ hạnLondon, vìnhững triển vọngnguồn cungdồi dàotừViệt Nam.

Cà phê robustatrên sàn Liffetrong tháng 1tăng 19USD,hoặc1%, đóng cửa ở mức1662 USD mộttấn.Gía cà phê kỳ hạn tháng thứ hai đã giảm xuống 1.596USD, mức thấptrong 3 năm.