(VINANET) – Giá cà phê robusta của Indonesia được bán với mức cộng tăng trong tuần này do nguồn cung hạn chế trước vụ thu hoạch mới năm tới, nhưng các nhà rang xay chưa vội mua cà phê Việt Nam vì đợi giá giảm tiếp.

Vụ cà phê tại Indonesia lên đỉnh điểm trong tháng 6 và nguồn cung của vụ mới bắt đầu từ tháng 4. Niên vụ cà phê tới của Việt Năm được dự kiết bắt đầu cuối tháng này nhưng các nhà giao dịch đã sẵn sàng chào cà phê từ vụ mới.

Giá cà phê Sumatran loại 4, 80% hạt xấu của Indonesia được chào với mức cộng tăng lên 80 USD/tấn so với giá kỳ hạn London, tăng từ mức 50 USD một tuần trước. Việt Nam và Indonesia chiếm khoảng ¼ sản lượng cà phê toàn cầu.

Indonesia, nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới, có thể có sản lượng giảm xuống mức thấp ba năm trong niên vụ 2014/15 do thời tiết mùa vụ không thuận lợi, trong khi tiêu thụ trong nước tăng sẽ chiếm khoảng một nửa sản lượng.

Mưa bất thường tại đảo Sumatra làm hoa nở từ tháng 7 đến tháng 8, gây ra suy đoán rằng sản lượng có thể phục hồi trong năm niên vụ bắt đầu từ tháng 4/2015.

Indonesia cạnh tranh với Việt Nam trong việc bán cà phê robusta – thường được sử dụng chủ yếu trong cà phê hòa tan và trộn với arabica chất lượng cao để giảm chi phí cà phê đã pha chế.

Việt Nam, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil, theo ước tính của các thương nhân có thể chuyển hơn 300.000 tấn từ niên vụ trước sang niên vụ 2014/15, mức cao kỷ lục, mặc dù xuất khẩu tăng vọt trong năm nay.

Các đại lý tại Singapore đã đinh giá cà phê loại 2, 5% hạt đen và vỡ niên vụ mới ở mức trừ lùi 70 đến 75 USD/tấn, thay đổi ít so với mức trừ lùi 80 USD tuần trước.

Một thương nhân khác tại Singapore cho biết hầu hết mọi người đang tìm mua cà phê loại 2, 5% hạt đen và vỡ của niên vụ mới ở mức trừ lủi 120 USD đến 130 USD, nhưng thị trường khá yên tĩnh hiện nay.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 62 USD lên 2.054 USD/tấn trong phiên 1/10 do cà phê arabica tại New York tăng bởi lo ngại khả năng thiệt hại vì hạn hán ở Brazil niên vụ 2015/16.

Giá cà phê tại Việt Nam hôm nay 2/10 tăng 3% lên khoảng 41.000 đồng/kg, cao nhất kể từ 5/9, theo xu hướng tăng giá trên thị trường robusta của London.

Một thương nhân tại tỉnh Đắk Lắk cho biết giá tăng làm một số nông dân nghĩ đến việc bán ra, nhưng họ không có nhiều hàng hiện nay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters