(VINANET) – Mức cộng đối với cà phê robusta Indonesia ghé lại mức cao 3 tháng sau khi giá kỳ hạn của London giảm mạnh, trong khi giao dịch chậm lại tại Việt Nam sau khi một ít cà phê được bán ra.

Cà phê robusta từ nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam ở mức cộng so với giá kỳ hạn London ngay cả khi vụ thu hoạch đang tăng tốc, với người nông dân không hồ hởi với giá trong nước đang giảm đã từ chối bán cà phê với khối lượng lớn.

Cà phê Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào với mức cộng từ 40 đến 60 USD/tấn so với giá kỳ hạn London, thay đổi ít so với tuần trước. Mức cộng tại nhà sản xuất lớn thứ hai Indonesia cao hơn nhiều lên 200 USD.

Một đại lý tại Singapore, người mua cà phê Việt Nam cho biết “chúng tôi giao dịch robusta ở mức cộng 20 USD trước đó trong tuần nhưng tại thời điểm này, tôi nghĩ giá trị là 50 USD”.

Giá tại Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 3 năm trong tuần này do giá kỳ hạn London lao dốc xuống mức thấp nhiều năm bởi triển vọng nguồn cung toàn cầu dồi dào.

Niên vụ mới của Việt Nam bắt đầu trong tháng này và niên vụ 2013/14 được dự báo đạt mức kỷ 25 triệu bao, theo thăm dò của Reuters.

Trong hôm 31/10, robusta kỳ hạn tháng 1 giảm 27 USD/tấn xuống mức thấp nhất phiên 1.482 USD, chỉ trên mức thấp ba năm 1.462 USD hôm thứ ba 29/10. Cà phê arabica New York thường ảnh hưởng của robusta, đạt mức thấp nhất bốn năm rưỡi.

Robusta kỳ hạn yếu hơn nâng mức cộng đối với loại robusta Sumatran 4, 80 hạt khiếm khuyết lên 200 USD, mức cao ba tháng được thấy trong giữa tháng 10, từ mức 160 USD đến 180 USD cuối tuần trước, nhưng không có giao dịch.

Dự báo trong tuần này

Mức cộng của robusta có thể tăng trong tuần tới nếu giá kỳ hạn London tiếp tục giảm, trong khi một số nhà rang xay tại Indonesia có thể bắt đầu thực hiện yêu cầu mua hạt chất lượng cao của Việt Nam do nguồn cung trong nước thắt chặt.

Sản lượng tại Indonesia dường như tăng khiêm tốn nhất trong năm liên vụ tới tính đến tháng 9/2014, nhưng nhu cầu trong nước mạnh sẽ thúc đẩy tiêu dùng gần 1/3 lên hơn 4 triệu bao, theo một khảo sát của Reuters.

Reuters