(VINANET) – Một nhà phần tích hàng đầu cho dự báo rằng sản lượng tại Colombias có thể phục hồi lên mức cao nhất trong hơn hai mươi năm.

Nhà phân tích hàng hóa mềm kỳ cựu Judith Ganes-Chase cho biết những yếu tố cơ bản đối với giá cà phê arabica vẫn tiêu cực, nhờ dự đoán rằng nguồn cung sẽ phong phú.

Bên cành nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch lớn bất thường của Brazil trong năm 2013 – một năm cho sản lượng kém hơn trong chu kỳ của một năm sản lượng cao hơn và một năm thấp hơn – Colombia, nước trồng arabica đứng thứ hai có thể cũng có vụ thu hoạch bội thu.

Kể từ năm 2008 – 09, Colombia có sản lượng giảm dưới những mức trong lịch sử nhờ ảnh hưởng của sự bùng phát bệnh nấm roya và một chương trình thay thế với những cây kháng lại bệnh này. Sản lượng đã giảm xuống 7,7 triệu bao hai niên vụ trước.

Tuy nhiên, sản lượng 9,93 triệu bao trong niên vụ 2012/13 của Colombia, kết thúc trong tháng trước, cao hơn 1 triệu bao so với dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, dẫn đến dự đoán sản lượng cao hơn trong niên vụ 2013/14.

Sản lượng của Colombia có thể đạt tới 12 triệu bao hiện nay sự phục hồi đang được thực hiện, bệnh dịch trong sự kiểm soát và những cây được trồng mới đang bắt đầu cho quả. Colombia có thể thậm chí đạt tới sản lượng 13 – 14 triệu bao trong niên vụ tới.

Điều này sẽ là sản lượng cao nhất kể từ niên vụ 1992/93 và bất chấp lời kêu gọi của bộ nông nghiệp Colombia trước đó trong tuần này để nông dân hạn chế sản xuất hay có nguy cơ áp lực ngày càng tồi tệ với giá cà phê arabica trong tuần này, giá cà phê này đã ở mức thấp nhiều năm.