(VINANET) - Đường trắng kỳ hạn trên sàn Liffe tụt xuống mức thấp nhất gần 5 năm trong hôm 21/1, giảm sâu xuống vùng bị bán quá nhiều do việc thanh lý trước khi hợp đồng tháng 3 hết hạn, trong khi cà phê giảm do dự đoán mưa tại nước trồng hàng đầu thế giới.

Các thị trường cacao trên cả hai sàn Liffe và ICE thay đổi ít. Các thị trường hàng hóa mềm của Hoa Kỳ đóng cửa trong hôm thứ hai để nghỉ lễ Martin Luther King.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe chốt phiên giảm 4,60 USD hay 1,1% xuống 408,7 USD/tấn. Hợp đồng giao tháng đầu tiên này giảm xuống mức thấp 408 USD/tấn trước đó, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009, do nguồn cung thặng dư tiếp tục đè nặng lên thị trường này.

Mức cộng của đường trắng với đường thô, sau đó giảm xuống đáy hai tháng 73,38 USD/tấn, một thước đo lợi nhuận tinh chế.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa ổn định tại 15,22 cent/lb trong một phiên giao dịch biến động sau khi giảm xuống 15,1 cent tuần trước. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010. Thị trường này mạnh hơn sau khi Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Hoa Kỳ phát hành số liệu chỉ ra các nhà đầu cơ tăng bán ròng 50%.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 đóng cửa giảm 0,95 cent hay 0,8% xuống 1,1620 USD/lb do các đại lý nhìn vào thời tiết khô tại các khu vực trồng cà phê của Brazil, trong khi mưa được dự kiến trở lại trong những tuần tới, trợ giúp sự phát triển của cây trồng nói riêng.

Thương nhân Ricardo Santos cho biết mưa đã không có tại nước trồng hàng đầu Brazil trong vài tuần qua nhưng hiện nay chúng đang quay lại phía nam của Brazil và di chuyển tới phía bắc các khu vực trồng cà phê.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 18 USD hay 1,1% đóng cửa tại 1.702 USD/tấn.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 21 USD, hay 0,8% xuống 2.679 USD/tấn, giảm thấp hơn sau khi ban đầu tăng do hỗ trợ từ số liệu nghiền quý 4 của châu Á.

Cả hai thị trường ICE và Liffe không thể giữ trên mức trung bình 100 ngày, gây ra bán ra theo kỹ thuật. Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe giảm 21 pound hay 1,2% đóng cửa tại 1.705 pound/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters