-         Cà phê robusta tại London tăng lên mức cao 4 tháng được hỗ trợ bởi dự trữ giảm

-         Cà phê arabica đạt mức cao 7 tuần do dừng mua

-         Rabobank dự đoán giá đường thô ở mức 18,8 cent/lb trong Q4/2014

-         Cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe phân phối tổng cộng 74.590 tấn

(VINANET) – Giá cà phê robusta tăng trong hôm 13/12, đạt mức cao nhất của nó kể từ cuối tháng 8 do dự trữ giảm và xuất khẩu từ Việt Nam chậm lại đã tăng cường lo ngại về nguồn cung, trong khi cà phê arabica tăng lên mức cao 7 tuần.

Giá đường thô trên sàn ICE giảm xuống những mức thấp nhất kể từ tháng 7 dưới áp lực các nhà đầu cơ bán ra và nhu cầu giảm, cacao kỳ hạn cũng giảm.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 24 USD hay 1,24% giao dịch ở mức 1.799 USD?tấn, trước đó nó đã đạt 1.813 USD, mức cao nhất kể từ cuối tháng 8.

Việc dự giữ được chứng nhận giao dịch trên sàn giảm đã tăng cường lo ngại về nguồn cung kỳ hạn gần bị thắt chặt. Điều này giữ thị trường trong xu thế giá giao ngay cao hơn các hợp đồng xa hơn.

Các thương nhân cà phê cho biết sự chênh lệch của cà phê robusta Việt Nam đã giảm đi trong tuần này do thị trường vật chất có sự tăng nhẹ, nhưng vẫn cân nhắc Việt Nam đang thu hoạch một vụ mùa được dự kiến bội thu.

Sterling Smith, nhà phân tích kỳ hạn tại Citygroup, Chicago cho biết “chúng tôi đang thu hoạch một vụ lớn tại Việt Nam, nhưng những gì chúng ta thấy là hoạt động chậm lại từ trang trại. Đó thực sự là sự thúc đẩy cho thị trường cà phê hiện nay”.

Mức tăng này lan ra thị trường cà phê arabica kỳ hạn New York, thúc đẩy các làn sóng mua để đóng giao dịch bán khống đã nâng giá cà phê lên mức cao 7 tuần 1,155 USD/lb. Tuy nhiên dừng lại trên mức cao trước đó 1,129 USD của tháng này.

Hợp đồng arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 3,95 cent hay 3,5% lên mức 1.1525 USD/lb.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,03 cent hay 0,2% đóng cửa ở mức 16,27 cent/lb, tăng trở lại sau khi chạm 16,22 cent, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Các đại lý cho biết các quỹ đã dự kiến bổ sung thêm vị thế bán ra mới trong những phiên gần đây, đặt cược giá có thể giảm tiếp do nguồn cung toàn cầu thặng dư.

Tuy nhiên, Rabobank dự báo giá có thể tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2014 do thị trường toàn cầu chuyển sang thâm hụt sau vài năm thặng dư.

Rabobank cho biết “cân bằng đường toàn cầu trong niên vụ 2014/15 được dự kiến chuyển thành mức trung lập sang thâm hụt, kết thúc sự tăng trưởng dự trữ cuối vụ lần đầu tiên trong 4 vụ”. Ngân hàng này dự báo giá sẽ đạt trung bình 18,8 cent/lb trong quý 4 của năm 2014.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 2 USD hay 0,3% xuống 443,9 USD/tấn.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe giảm 4 pound hay 0,2% đóng cửa ở mức 1.758 pound/tấn do chốt lời.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 3 giao dịch ở mức cộng cao đến 13 pound/tấn so với hợp đồng tháng 5 trong phiên này, một chỉ số nguồn cung kỳ hạn gần bị thắt chặt, trong đó một số đại lý dự đoán rằng vụ chính của Bờ Biển Ngà sẽ giảm mạnh trong tháng 1.

Một đại lý trụ sở tại London cho biết “vụ chính vẫn sẽ mạnh hiện nay. Nó sẽ yếu đi rất, rất nhanh chóng”.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 13 USD hay 0,5% xuống 2.774 USD/tấn.

Nguồn Reuters