-         Cà phê arabica lao dốc 7% do lo lắng về mùa vụ giảm đi

-         Mưa tại Bờ Biển Ngà có thể tăng triển vọng sản lượng cacao

(VINANET) – Giá cà phê arabica trên sàn ICE lao dốc mạnh nhất kể trong ba năm rưỡi do mưa tại Brazil làm tăng dự đoán tổn thất do hạn hán có thể không nghiêm trọng như đã lo sợ.

Cacao kỳ hạn tại New York đã giảm mạnh do dấu hiệu theo đồ thị thúc đẩy việc chốt lời.

Lo lắng Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến làm tăng chỉ số đồng đô la lên đỉnh 3 tuần, gây sức ép cho các hàng hóa giao dịch bằng đồng đô la, do nó đắt hơn cho người giữ các tiền tệ khác.

Chỉ số hàng hóa chủ đạo Thomson Reuters/Core Commodity giảm, với hầu hết 19 thành phần giảm. Các thị trường hàng hóa mềm trong số những thành phần thiệt hại nhiều nhất, do nhà đầu tư hoảng sợ thanh lý hợp đồng mua vào.

Trong thị trường cà phê, hợp đồng arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE giảm khoảng 7% xuống mức thấp nhất 3 tuần 1,7255 USD/lb, trước khi kết thúc ngày giảm 11,35 cent hay 6,1% tại 1,7415 USD/lb. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất của hợp đồng giao tháng đầu trong một ngày kể từ tháng 8/2010. Cà phê hướng tới tuần giảm đầu tiên trong 8 tuần, mất chuỗi tăng mạnh nhất 7 tuần kể từ năm 1994.

Thời tiết khô hạn chưa từng có trong tháng 1 và tháng 2 dẫn tới nhiều người cắt giảm dự báo sản lượng tại nước trồng hàng đầu thế giới và gây ra giá tăng vọt khoảng 85%.

Michael Smith, chủ tịch của T&K tại Port Saint Lucie, Florida cho biết “cà phê tăng lên rất mạnh, rất nhanh. Và hiện nay có mưa tác động và có khả năng kết thúc hạn hán”.

Hợp đồng cà phê kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 53 USD hay 2,5% xuống 2.037 USD/tấn, tiếp tục lao dốc từ đỉnh cao 17 tháng 2,218 USD trong tuần trước.

Cà phê robusta Việt Nam được giao dịch ở mức giá dưới giá kỳ hạn London trong tuần này, nhưng giá trên vật chất vẫn đủ cao để khuyến khích các nhà sản xuất bán ra.

Cà phê Indonesia vẫn được chào với mức cộng cao do những lo ngại mới về thời tiết trước vụ thu hoạch mới.

Trong thị trường cacao, các đại lý lưu ý dự báo mưa thúc đẩy triển vọng mùa vụ tại nước sản xuất hàng đầu Bờ Biển Ngà, trong khi thị trường không có đà tăng tiếp trong mấy ngày qua đã gây ra chốt lời.

Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa giảm 51 USD hay 1,7% xuống 2.974 USD/tấn, tiếp tục lao dốc từ đỉnh cao 3.039 USD/tấn trong hôm thứ hai, mức cao hai năm rưỡi đối với hợp đồng giao tháng đầu.

Sự cố gắng tăng giá của thị trường này trong hôm thứ ba và thứ tư chỉ ở mức 3.033 USD và 3.032 USD tương ứng, xem như một thất bại kỹ thuật.

Thị trường cacao đang đối mặt với năm thứ hai nguồn cung thâm hụt.

Smith cho biết “khu vực này trở thành một rào cản kỹ thuật mạnh mẽ. Cacao trong một thị trường xu thế tăng giá dài hạn nhưng chúng tôi cần thấy lý do để đẩy cao hơn”.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe chốt phiên giảm 16 pound hay 0,8% tại 1.880 pound/tấn.

Tháng 2, nông dân Cameroon đã bán cho những người xay bột cacao trong nước nhiều hơn một chút so với cùng tháng năm trước.

Lượng cacao tới các kho, thường được thấy như một chỉ số nguồn cung, từ các khu vực trồng hàng đầu của Brazil tính đến 16/3 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters