-         Cơ quan Somar dự báo mưa quay lại Brazil từ 17/2

-         Lượng cacao xuất khẩu của Bờ Biển Ngà dự kiến giảm

-         Nội các Ấn Độ họp để tranh luận về các biện pháp xuất khẩu đường

(VINANET) – Giá cà phê kỳ hạn arabica trên sàn ICE đóng cửa ổn định trong hôm thứ sáu 7/2 sau khi có khối lượng giao dịch lớn trong một phiên biến động, hỗ trợ bởi lo ngại hạn hán tại Brazil ngay cả khi dự báo mưa tại đó và các giao dịch theo kỹ thuật bổ sung áp lực.

Các thị trường cacao trên sàn ICE và Liffe tăng lên đỉnh hai năm rưỡi do dự đoán lượng xuất khẩu tại Bờ Biển Ngà sẽ giảm mạnh. Đường thô trên sàn ICE không thay đổi mạnh, giảm bớt sự tụt giá trước đó, với các nhà đầu tư đợi tin tức từ nội các Ấn Độ sẽ thực hiện các bước để khuyến khích xuất khẩu.

Khối lượng giao dịch là nhiều trong tất cả ba hàng hóa mềm ICE do các đại lý chuyển từ hợp đồng tháng 3 sang hợp đồng tháng 5.

Giá cà phê arabica biến động đã tăng mạnh do lo ngại rằng thời tiết khô và nóng có thể làm giảm sản lượng tại Brazil, mặc dù cơ quan dự báo thời tiết cho biết mưa sẽ quay lại khu vực trung tâm của nước này sau hôm 17/2.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên giảm 0,05 cent hay 0,04% xuống 1,357 USD/lb, sau khi giao dịch trong phạm vi 10 cent từ 1,3205 USD tới 1,4275 USD. Các thương nhân mua vào sau khi vượt 1,32 USD chứng tỏ hỗ trợ mạnh qua 1,35 USD.

Jack Scoville, nhà môi giới với Futures Price Group tại Chicago cho biết “xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn dự kiến và hiện nay thời tiết khô, chúng ta đã đi từ thặng dư và cân bằng để có thể thành thâm hụt trong sản lượng, đó là lý do đủ để giá cao hơn”

Robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe giảm 78 USD hay 4,2% đóng cửa tại 1.767 USD/tấn, thấp hơn mức trung bình 200 ngày 1,773 USD của hợp đồng tháng 5 lần đầu tiên trong hai tuần.

Các đại lý cho biết thị trường này được đè nặng bởi sự phục hồi bán ra của nhà sản xuất robusta Việt Nam sau khi giá tăng.

Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 19 pound hay 1% lên 1.859 pound/tấn, sau khi chạm mức cao nhất đối với hợp đồng vị thế thứ hai kể từ tháng 9/2011 tại 1.864 pound. Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên tăng 36 USD, hay 1,2% lên 2.922 USD/tấn sau khi lên đỉnh hai năm rưỡi 2.937 USD.

Các nhà xuất khẩu cacao tại nước sản xuất hàng đầu Bờ Biển Ngà dự đoán lượng xuất khẩu trong tháng hai và ba sẽ giảm xuống khoảng một nửa những mức được thấy trong cùng giai đoạn năm trước, xóa đi nhiều sự tăng hiện nay trong khối lượng so với mùa trước.

Các đại lý cho biết khả năng của thời tiết El Nino vào cuối năm nay có thể cung cấp hỗ trợ.

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm với hợp đồng tháng ba đóng cửa giảm 0,12 cent hay 0.8% tại 15,73 cent/lb.

Các đại lý cho biết thị trường này đang đợi tin tức liệu Ấn Độ sẽ chấp thuận ưu đãi để khuyến khích xuất khẩu đường thô. Bộ lương thực của Ấn Độ, K.V. Thomas cho biết nội các có thể cân nhắc khả năng vào hôm thứ sáu. Khả năng này của Ấn Độ có thể cung cấp ưu đãi để xuất khẩu giúp trì hoãn một đợt tăng giá lên đỉnh một tháng 16,38 cent vào hôm thứ ba.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 60 cent, 0,1% lên 435,4 USD/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters