-         Các nhà đầu cơ tăng quan điểm tăng giá cà phê arabica

-         Iraq đấu thầu 50.000 tấn đường trắng

-         Thời tiết vụ cacao của Bờ Biển Ngà lý tưởng có lợi cho vụ phụ

(VINANET) - Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng lên đỉnh hai năm trong hôm 3/3, gần mức 2 USD/lb, do các nhà đầu tư mua vào theo chỉ số kỹ thuật vào cuối ngày trong khi các nhà dự báo khu hạn đối với nhiều nơi của Brazil tiếp tục gây ra lo ngại cây trồng thiệt hại.

Giá đường thô tại ICE tăng do mưa tại các khu vực trồng mía ở Brazil không nhiều và do nước này tổ chức lễ hội Carnival, có khả năng nhiều người bán nghỉ. Cacao trên cả hai sản ICE và Liffe giảm.

Mưa rào cuối tuần qua tại vành đai cà phê Brazil ít hơn những gì hy vọng và các nhà dự báo không dự kiến mưa đáng kể trong 10 ngày tới tại các khu vực trồng quan trọng, mặc dù khu vực Sao Paulo dự kiến có mưa nhẹ.

Trong tháng 2, cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 có mức diễn biến một tháng tốt nhất trong hàng thập kỷ, tăng 13.15 cent hay 7,3% đóng cửa tại 1,9345 USD/lb sau khi chạm tới 1.978 USD, mức cao nhất kể từ tháng 3/2012.

James Cordier, nhà sáng lập và chủ tịch của tổ chức Liberty Trading Group ở Tampa, Florida cho biết “các nhà đầu cơ chắc chắn đang điều khiển”.

Giá đã gần gấp đôi kể từ tháng 11 do lo ngại tăng về hạn hán tồi tệ nhất của Brazil trong hàng thập kỷ có thể thiệt hại cho mùa vụ, điều này thúc đẩy mua đầu cơ. Mức tăng này không có dấu hiệu suy yếu. Các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác tăng quan điểm tăng giá 24% trong tuần tính đến 25/2.

Mức tăng mạnh tiếp tục trong 7 phút cuối của phiên giao dịch, khi khối lượng giao dịch chiếm 9% của phiên. Tổng khối lượng giao dịch gần 32.000 lô tăng 43% so với mức trung bình 250 ngày, theo số liệu sơ bộ của Thomson Reuters.

Lý do cho số lượng mua tăng vọt vào cuối phiên không thực sự rõ ràng, mặc dù trước đó việc mua vào theo kỹ thuật gây ra quanh mức 1.8240 USD, 38,2% mức thoái lui của Fibonacci từ đỉnh cao 34 năm đạt được trong năm 2011.

Giá tăng với sự kháng cự không nhiều do nhiều thương nhân Brazil nghỉ lễ. Thị trường này là được mua quá nhiều do cơ sở kỹ thuật.

Sự tăng giá đã nâng mức cộng của arabica so với robusta trên sàn Liffe lên 90 cent/lb, mức cao nhất kể từ tháng 7/2012 và tăng mạnh từ 83 cent hôm thứ sáu.

Cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe tăng cao hơn với hợp đồng tháng 5 chốt phiên tăng 55 USD, hay 2,7% tại 2.098 USD/tấn.

Cà phê arabica có một ngày biến đổi mạnh nhất trong chỉ số Thomson Reuters/CoreCommodity CRB, đã tăng 1,1% lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2012 do các nhà đầu cơ phản ứng lại với căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE cũng tăng với hợp đồng tháng 5 đóng cửa tăng 0,14 cent hay 0,8% lên mức 17,8 cent/lb.

Thời tiết khô hạn tại Brazil, cũng là nước sản xuất đường hàng đầu thế giới, đã đóng góp vào đợt tăng giá gần đây, với thị trường này đang theo dõi chặt chẽ liệu nó có dẫn đến nhu cầu suy giảm bất kỳ trong thị trường vật chất không.

Một thương nhân đường của Pháp đã mua 17.730 tấn hay 349 lô đường thô từ El Salvador và Brazil đối hợp đồng đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE, với việc giao hàng trong tháng 3 thấp nhất kể từ năm 2005.

Đường trắng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 1,5 USD hay 0,3% đóng cửa tại 477,8 USD/tấn. Các đại lý lưu ý rằng Iraq đã ban hành một nhà thầu mua tối thiểu 50.000 tấn đường trắng. Điều này có thể hỗ trợ giá đường trắng và mức cộng của đường trắng trong ngắn hạn, và nếu có bất cứ người mua nào trong thị trường thì nhu cầu càng tăng mặc dù giá cao hơn.

Cacao kỳ hạn giảm do tình trạng thời tiết lý tưởng tại nước trồng cà phê hàng đầu Bờ Biển Ngà được xem như có lợi cho vụ phụ.

Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe chốt phiên giảm 19 pound hay 1% tại 1.825 pound/tấn. Hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa giảm 39 USD hay 1,3% xuống 2.918 USD/tấn, áp lực bởi đồng bảng Anh yếu hơn so với đồng đô la.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters