-         Các thương nhân đợi số liệu tổn thất rõ ràng về cà phê arabica của Brazil

-         Mức cộng arabica/robusta tăng vọt 7,5%

-         Giao dịch cacao tập trung vào số liệu nghiền bột của châu Âu

(VINANET) – Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng vọt 6% trong hôm 4/4 do đồng tiền của Brazil mạnh thu hút nhà đầu tư mua vào, trong khi robusta trên sàn Liffe đã tăng 3%. Cả hai thị trường này đã tăng mạnh nhất trong một tháng.

Cacao kỳ hạn tăng với các đại lý tập trung vào số liệu nghiền của châu Âu, được dự kiến sẽ chỉ ra nhu cầu tăng khiêm tốn, trong khi thị trường Hoa Kỳ phấn chấn bởi hợp đồng quyền lựa chọn tháng 5 hết hạn.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa tăng 10,4 cent hay 6% lên 1,85 USD/lb. Rodrigo Costa, giám đốc cà phê tại Newedge USA “tôi nghĩ đợt tăng giá này do đầu cơ mua vào bởi môi trường bán ra thiếu với đồng real của Brazil mạnh hơn”.

Cà phê arabica vẫn biến động tuy nhiên được giao dịch trong một phạm vi lớn kể từ khi giảm từ đỉnh hai năm 2,0755 UsD/lb đạt được vào 11/3. Tình trạng không rõ ràng về mức độ thiệt hại vụ mùa ở Brazil, nơi hạn hán trong tháng 1 – 2 khi hạt cà phê đang phát triển, đã giữ giá cà phê arabica không rõ chiều hướng.

Kash Kamal, nhà phân tích tại Sucden Financial cho biết “với việc thiếu rõ ràng về chiều hướng, và những chỉ số đà tăng không thể đưa ra bất kỳ dấu hiệu đáng kể, chúng tôi dự kiến giá tiếp tục củng cố giữa 1,7 – 1,8 USD/lb”.

Mặc dù cả hai thị trường cà phê tăng vọt trong hôm thứ sáu, sự tăng giá của arabica làm mạnh hơn và nâng mức cộng của nó với robusta 8,4% lên khoảng 88 cent/lb, mức cao nhất kể từ 18/3.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe chốt phiên tăng 58 USD hay 2,9% lên 2.072 USD/tấn, do dự trữ được chứng nhận đã giảm 23% xuống 18.330 tấn tính đến 31/3. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009.

Cacao cũng tăng vọt do các thương nhân tập trung vào số liệu nghiền bột của châu Âu, một thước đo nhu cầu, phát hành vào 10/4. Số liệu của Bắc Mỹ phát hành vào 17/4.

Số liệu nghiền cacao quý 1 của châu Âu được dự kiến tăng khiêm tốn, củng cố bởi tăng trưởng tiêu dùng.

Hiệp hội cacao châu Âu dự kiến số liệu nghiền trong quý 1/2014 tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 25 pound hay 1,3% lên 1.877 pound/tấn. Giá cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE tăng 49 USD hay 1,7% đóng cửa tại 2.966 USD/tấn, được hỗ trợ bởi hợp đồng quyền lựa chọn tháng 5 hết hạn vào cuối phiên.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters