-         Mưa trễ tại Brazil có thể hạn chế sản lượng cà phê

-         Robusta tăng 4,9% trong hai phiên

-         Thương nhân cacao tập trung vào số liệu nghiền của châu Âu

(VINANET) – Cà phê kỳ hạn tăng vọt với khối lượng giao dịch lớn trong ngày 7/4, có hai ngày tăng mạnh nhất trong 6 tuần sau một báo cáo mùa vụ có xu hướng tăng giá tại Brazil đã khơi lại lo ngại về thiệt hại hạn hán đối với sản lượng arabica.

Cà phê arabica trên sàn ICE tăng vọt 10,7% và chỉ dưới 14 cent so với mức cao hai năm trong tháng trước, do lo lắng thời tiết khô hạn tại Brazil tại thời điểm quan trọng hạt đang phát triển trên cây.

Lo ngại về quy mô của tổn thất vụ mùa tại Brazil từ đợt hạn hán trong tháng 1 và tháng 2 đã bùng lên sau khi hội đồng cà phê quốc gia Brazil CNC và Procafe Foundation ước tính rằng sản lượng năm 2014 có thể thấp khoảng 40,1 triệu tới 43,3 triệu bao 60 kg.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE tăng 8,35 cent hay 4,5% chốt phiên tại 1,9335 USD/lb, gần mức cao của ngày 1,9680 USD và tiếp tục tăng của phiên trước đó.

Cà phê arabi ca kỳ hạn đạt được đỉnh cao hai năm 2,0755 USD/lb vào 11/3 trong một đợt tăng mạnh mẽ nhưng giảm do mưa cần thiết tại một số khu vực trồng cà phê Brazil.

Trong khi sản lượng dự báo trong một phạm vi rọng, với hầu hết đồng ý là ước tính sẽ không sẵn có cho tới khi vụ thu hoạch bắt đầu trong một tháng nữa hoặc lâu hơn, dự báo của CNC cho thấy sản lượng hiện nay của Brazil là thấp nhất trong 5 năm.

Nhà dự báo thời tiết Somar Meteorologists cho biết mưa rất ít được dự kiến ở vành đai cà phê trong tuần này.

Hợp đồng quyền lựa chọn cà phê arabica tháng 5 hết hạn vào thứ sáu cũng bổ sung sức mạnh cho thị trường này với giá thực hiện nay tại 1,9 USD/lb.

Mặc dù cả hai thị trường arabica và robusta tăng vọt kể từ hôm thứ sáu, sự tăng giá của arabica vượt hơn robusta, nâng mức cộng của nó với robusta lên khoảng 94,5 cent/lb, mức cao hai tuần, giảm bớt mức tăng so với đỉnh của phiên trước 1 USD.

Cà phê robusta trên sàn Liffe cũng đánh dấu hai ngày tăng mạnh nhất trong 6 tuần 4,9%.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe giao dịch tăng 40 USD hay 1,9% đóng cửa tại 2.112 USD/tấn, cao nhất kể từ 19/3.

Cacao củng cố sau khi tăng vọt trong hôm thứ sáu do các thương nhân quay lại tập trung vào số liệu nghiền bột của châu Âu phát hành vào ngày thứ năm và dự kiến tăng khoảng 3% do tăng trưởng trong tiêu thụ sô cô la.

Cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe giảm 2 pound hay 0,1% đóng cửa tại 1.875 pound/tấn. Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa giảm 7 USD hay 0,2% tại 2.959 USD/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters