Đang vào vụ thu hoạch, song giá cà rốt giảm sâu nên nông dân không đoái hoài gì, khiến hàng trăm ha cây trồng ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh) bị bỏ mặc ngoài ruộng.

Trái ngược hẳn với năm 2013, vụ thu hoạch năm nay trên cánh đồng trồng cà rốt của xã Cao Đức, huyện Gia Bình vẫn vấng ngắt, thi thoảng mới có bóng nông dân phóng ve máy đảo qua thăm ruộng.

Một nông dân trồng cà rốt cho biết, năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều, dù gia đình đã chăm bón tốt, song cà rốt vẫn kém củ, sản lượng đạt hơn 1 tấn/sào – bằng một nửa các năm trước. Đã thế các tư thương còn ép giá xuống thấp.

Hiện tư thương thu mua cà rốt có giá 3.000 đ/kg loại 1, còn loại 2 (củ to quá cỡ) giá 400 đ/kg.

Theo khảo sát của phóng viên Nông thôn ngày nay, không chỉ riêng nông dân ở 2 xã Vạn Ninh và Cao Đức hứng chịu tình trạng trên, mà hàng trăm hộ dân ở các vùng trồng cà rốt cùng huyện Gia Bình như Thái Bảo, Đại Lai…. cũng đang rơi vào tình cảnh thê thảm không kém. Phần lớn nông dân vẫn giữ cà rốt lại ruộng, chờ giá lên mới nhổ bán. Nhưng theo các hộ dân ở đây cho biết, cà rốt càng để dài ngày thì củ càng tỏ, đến khi thu hoạch cũng khó mà bán được.

Phó Phòng Nông nghiệp huyện Gia Bình cho biết, toàn huyện có diện tích cà rốt khoảng trên 370ha, phần lớn diện tích này nằm ngoài đất bãi, giáp sông Đuống. Trong đó, 5 xã trồng chủ yếu là Thái Bảo, Vạn Ninh, Cao Đức, Giang Sơn, Đại Lai. Xã Cao Đức có diện tích trồng nhiều hơn cả khoảng hơn 130ha. Trong cơ cấu vụ đông 2014 vừa qua, cây chủ lực của huyện vẫn là cây ngô với 560ha, ngoài ra còn một số loại cây khác như đỗ tương, hành, tỏi. Riêng cây cà rốt thì huyện không có chủ trương đưa vào cơ cấu mùa vụ, cũng như khuyến khích nông dân trồng loại cây này vì giá cả quá bấp bênh, nên rủi ro thất bại là rất cao.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp từ báo Nông thôn ngày nay

Nguồn: Vinanet