(VINANET) – Các nhà dự báo giá dầu chính xác nhất cho biết giá dầu Brent sẽ giảm năm thứ hai trong năm 2014 do sản lượng của Hoa Kỳ tăng và các mối đe dọa tới nguồn cung của Trung Đông và Bắc Phi giảm đi.

Theo ước tính trung bình từ 7 nhà phân tích, người dự báo chính xác nhất trong năm nay cho biết giá sẽ đạt mức trung bình 105 USD/thùng trong năm 2014 so với mức 108,7 USD trong năm 2013. Giá dầu Brent đạt trung bình 111,68 USD trong năm 2012.

Nguồn cung toàn cầu tiếp tục tăng do sản lượng dầu đá phiến sét, thúc đẩy sản lượng trong nước lên mức cao nhất trong một phần tư thế kỷ và hạn chế nhu cầu đối với dầu thô Brent. Iran, Iraq và Libya cũng sẽ sản xuất nhiều hơn trong năm 2014. Trong khi dầu Brent giảm năm thứ hai liên tiếp sẽ làn lần thoái lui liên tiếp đầu tiên kể từ năm 1998, giá vẫn cao hơm mức trung bình thập kỷ qua 39%.

David Bouckhout, nhà chiến lược hàng hóa cao cấp tại ngân hàng Toronto-Dominion Bank cho biết “chúng tôi dự diến thặng dư”. Tăng trưởng nguồn cung cấp của Bắc Mỹ sẽ vẫn mạnh và bao gồm sự gia tăng dự kiến trong nhu cầu. Lo ngại lớn nhất đối với năm 2014 là nguồn cung từ Iran trong khi Iraq là nhà sản xuất khác chắc chắn muốn tăng sản lượng của mình.

Giá dầu Brent đã tăng 1,4% trong năm nay. Các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác giảm đặt cược giá tăng tuần thứ hai liên tiếp.

Dầu WTI hướng tới năm tăng 9,4%. Mức chênh giữa dầu WTI và dầu Brent đạt trung bình 10,68 USD trong năm nay so với mức 3,93 USD hơn một thập kỷ qua. Việc nới rộng mức chênh này phản ánh nguồn cung của Hoa Kỳ phong phú tại thời điểm xuất khẩu gián đoạn từ Iran, Iraq và Libya.

Việc tăng nguồn cung từ các nước sản xuất không thuộc 12 quốc gia OPEC sẽ nhiều hơn nhu cầu toàn cầu trong năm 2014, theo Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ. Sản lượng hàng ngày của các nước không thuộc OPEC sẽ tăng 1,7 triệu thùng do tiêu thụ bổ sung 1,2 triệu thùng.

Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu mức tăng do nguồn đá phiến sét tại Bắc Dakota và Texas. Iraq có kế hoạch xuất khẩu nhiều hơn trong năm tới như một phần của chiến lược dài hạn tăng sản lượng gấp 3. Iran sẽ tăng sản lượng nếu quốc tế giảm trừng phạt. Libya sẽ mở của lại các kho cảng xuất khẩu bị đóng bởi những người biểu tình.

Libya sẽ vấn là nguồn cung cấp không đáng tin cậy, sản lượng cao hơn từ Iran không thể xảy ra cho đến cuối năm nay và Iraq đã nhiều lần bỏ lỡ mục tiêu sản lượng của mình.

Bjarne Schieldrop, trưởng nhóm phân tích tại SEB AB, Oslo cho biết nhu cầu dầu có thể vượt dự đoán của các nhà phân tích trong năm tới do nền kinh tế Hoa Kỳ mạnh mẽ.

Quỹ tiền tệ quốc tế cho biết trong một báo cáo tháng 10 rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng 3,6% trong năm 2014 so với mức 2,9% trong năm 2013.

Sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ tăng vọt lên mức cao 25 năm là 8,11 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào 20/12, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/1988.

Iraq có kết hoạch xuất khẩu 3,4 triệu thùng/ngày trong năm 2014, xuất khẩu đã là 2,38 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Nước này cho biết họ muốn sản xuất 9 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này.

Nguồn Bloomberg