3 công ty sản xuất giày dép dấu tên của Hàn Quốc đã đầu tư 200 triệu USD vào Indonesia, trong đó 2 dự án xây dựng các nhà máy mới và 1 dự án mở rộng sản lượng của Adidas.

Eddy Widjanarko, chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất giày dép Indonesia cho biết, hai dự án xây dựng các nhà máy mới này sẽ được thực hiện ở Tangerang, Banten and Surabaya, Đông Java và một ở Sukabumi, Tây Java.

Ông Eddy cho biết, tất cả các công ty này đều đã được Uỷ ban Phối hợp Đầu tư Quốc gia Indonesia (BKPM) cấp phép đầu tư. “Họ cho biết họ chọn Indonesia vì kinh tế nước này đang phát triển tốt”, ông nói. Ba công ty này dự kiến sẽ đạt công suất tối đa là 1,4 triệu đôi giày/tháng trong khoảng thời gian từ cuối năm nay tới giữa năm 2009.

Hiện tại Indonesia có hai nhà máy sản xuất giày dép của hãng Adidas, nhà sản xuất đồ thể thao lớn thứ hai thế giới, cả hai công ty đều có sản lượng 600.000 đôi giày/tháng.

Ông Eddy cho biết thêm, riêng nhà máy ở Sukabumi sẽ sản xuất 1 triệu đôi giày/tháng, 3 nhà máy còn lại sẽ có công suất là 1,4 triệu đôi giày/tháng/công ty, vượt cả sản lượng 600.000 đôi/tháng của PT HASI và PI NASA (hai nhà máy sản xuất giày Nike).

Được biết, trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận từ xuất khẩu giày dép của Indonesia đạt hơn 400 triệu USD, tăng 8,6% so với 396 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo ông Eddy, hiện tại, có ít nhất 20 nhà máy sản xuất giày dép lớn của Trung Quốc (có khoảng 30.000-60.000 công nhân/công ty) đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở các nhà máy ở Indonesia. Các công ty của Đài Loan cũng có kế hoạch tương tự.

Nguồn: Vinanet