Theo báo Nikkei, từ đầu tháng 1/2009, các công ty hoá chất Nhật Bản đồng loạt giảm sản lượng quy mô lớn đối với sản phẩm ethylene - một nguyên liệu chủ yếu của các sản phẩm hoá dầu - do mức tiêu thụ của nhiều sản phẩm hoá dầu như các loại nhựa tổng hợp cao cấp dùng trong sản xuất ôtô rất thấp.
Công ty hoá chất Mitsui giảm 30% sản lượng của hai cơ sở sản xuất tại tỉnh Chiba và thành phố Osaka. Từ tháng 11/2008, công ty hoá chất Mitsubishi đã giảm 30% sản lượng đối với hai nhà máy tại tỉnh Ibaraki và Okayama và vẫn duy trì quyết định giảm sản lượng này trong năm 2009. Đây là lần đầu tiên Mitsubishi và Mitsui phải giảm sản lượng ethylene đến 30%. Vào đầu tháng 1/09, công ty Sumitomo cũng phải giảm 20% sản lượng sau khi đã giảm 10%. Nhiều công ty khác như Công ty điện cơ Showa giảm sản lượng ethylene 25%... Đây là 5 công ty sản xuất ethylene lớn nhất Nhật Bản, chiếm tới gần 50% sản lượng ethylene của Nhật Bản.
Theo thống kê của Hiệp hội Công ty Hoá chất Nhật Bản, tỷ lệ vận hành trong năm 2008 của các công ty trong lĩnh vực này là 80,6%, mức cao nhất kể từ khi tiến hành thống kê năm 1996 đến nay. Ethylene là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất các chế phẩm từ hoá dầu như nhựa tổng hợp cao cấp, tơ sợi tổng hợp, sơn... Tỷ lệ vận hành của các thiết bị sản xuất ethylene dưới mức 70% sẽ dẫn tới những nguy hiểm và sự cố do áp lực của các đường ống giảm. Đợt giảm sản lượng này lớn đến mức các cơ sở sản xuất ethylene khó có thể duy trì hoạt động và có thể dẫn tới khả năng phải dỡ bỏ thiết bị.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam