(VINANET) – Tại Ấn Độ, nơi việc mua vàng theo truyền thống nghĩa là đi tới một tiệm kim hoàn đáng tin cậy, mua bán qua mạngngày càng tăng dự báo ở mức 22 tỷ USD trong ba năm tới đang thách thức với sự hiểu biết thông thường.

Gitanjali Gems Ltd., nhà bán lẻ trang sức vàng và kim cương lớn nhất Ấn Độ, dự kiến việc bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 20% doanh số của họ trong hai đến 3 năm nữa từ mức 1% hiện nay. Tiềm năng tăng trưởng này đã thuyết phục Ratan Tata, cựu chủ tịch của tập đoàn Tata Group, đầu tư vào cửa hàng đồ trang sức trực tuyến BlueStone tại Bangalore vào năm ngoái.

Các thợ kim hoàn đang gắn liền với Amazon.com Inc., Flipkart Online Services Pvt. và Ebay Inc sau khi năm ngoái chính phủ nới lỏng hạn chế nhập khẩu vàng thỏi và đồng xu vàng. Gartner Inc. ước tính tổng cộng thị trường bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ sẽ đạt khoảng 6 tỷ USD trong năm nay do giao hàng miễn phí và chiết khấu lớn. Số lượng này có thể tăng lên thành 22 tỷ USD vào năm 2018

Chủ tịch Mehul Choksi của công ty Gitanjali cho biết “khách hàng Ấn Độ thích sờ mó và cảm nhận những đồ trang sức trước khi mua, nhưng sự thay đổi trong cư xử của khách hàng sẽ xảy ra hoàn toàn nhanh”.

Công ty Gitanjali bán trang sức vàng và kim cương của họ tại hơn 4.000 điểm khắp Ấn Độ, Hoa Kỳ, Trung Đông và châu Âu, sử dụng các diễn viên Bollywood làm đại sứ thương hiệu.

Sự tiện lợi của mua hàng trực tuyến

Ông Choksi cho biết công ty này trụ sở tại Mumbai, có doanh số đã sụt giảm 24% xuống 124,36 triệu rupee (2 tỷ USD) trong năm tính đến tháng 3/2014 do hạn chế nhập khẩu, hiện nay việc bán lẻ thông qua nền tảng gồm Amazon.com, Flipkart.com, EBay, và Jewelsouk.

Theo Gaurav Singh Kushwaha, người sáng lập và giám đốc điều hành của BlueStone cho biết các nhà bán lẻ đang nhìn vào cửa hàng trực tuyến bán trang sức, bên cạnh việc thúc đẩy riêng của họ. Việc bán lẻ trực tuyến đưa ra sự tiện lợi từ việc thoải mái mua hàng ở nhà và hơn nữa cho phép họ nhiều ưu đãi như thời gian để quyết định, không bắt khách hàng phải mua tại lần đến thăm đầu tiên. BlueStone ước tính thị trường trang sức trực tuyến này có thể có trị giá khoảng 2,5 tỷ USD trong 5 đến 10 năm tới. Hiện nay nó chiếm chưa đến 0,1% của thị trường trang sức 55 tỷ USD.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết Ấn Độ đã mua 662 tấn vàng trang sức trị giá 26,9 tỷ USD trong năm 2014, lớn nhất kể từ năm 1995. Tổng cộng nhu cầu gồm cả vàng thỏi và xu vàng là 842,7 tấn, giúp Ấn Độ vượt qua Trung Quốc thành nước tiêu thụ lớn nhất năm ngoái.

Nhu cầu vàng được thấy tăng trong năm nay lên từ 900 đến 1.000 tấn. Vàng được mua tại Ấn Độ trong lễ hội và đám cưới như một phần của quần áo cô dâu hay quà tặng của người thân dưới dạng trang sức.

Thị phần của một số nhà kim hoàn Ấn Độ tăng lên sau khi chính phủ nước này nới lỏng hạn chế nhập khẩu. Titan Co., công ty lớn nhất theo giá trị thị trường, đã tăng 57% trong năm ngoái, so với mức tăng 30% tại công ty S&P BSE Sensex. PC Jeweller Ltd tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ, trong khi Gitanjali sụt giảm 23%.

Thị trường trực tuyến cũng cho phép các công ty đưa cho khách hàng nhiều lựa chọn về thiết kế hơn mà không thực sự cần giữ hàng trong kho.

Các xu hướng toàn cầu

Rajeev Sheth, chủ tịch của công ty Tara Jewels Ltd., công ty bắt đầu bán hàng thông qua Amazon từ tháng 12 cho biết động lực chính cho việc thực hiện bán hàng trực tuyến đang thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt những phụ nữ trẻ Ấn Độ, người được tiếp xúc với xu hướng toàn cầu và đang tăng mua sắm trên mạng.

Hồi đầu tháng, công ty trang sức PC Jeweller trụ sở tại New Delhi đã liên kết với nhà bán hàng trực tuyến Blue Nile trụ sở ở Hoa Kỳ để phỏng đoán doanh số tiềm năng của thị trường Ấn Độ trong dài hạn. Công ty này có kế hoạch phát triển trang web để tạo ra sự thoải mái và tiện lợi kết hợp với việc mua sắm tại các cửa hàng sang trọng.

Titan có thể mua cổ phần của công ty bán lẻ trang sức trực tuyến Caratlane trụ sở tại Chennai. Titan được thành lập bới Tata Group, hiện nay bán trung sức trên trang web của mình bên cạnh mạng lưới cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters