Vụ chiêm – xuân năm nay huyện Thọ Xuân gieo cấy 7.457 ha, với cơ cấu 70% giống lúa lai, số còn lại là các giống thuần chủng. Đợt rét đậm, rét hại đầu năm làm cho gần 4.000 ha bị chết. Mặc dù vậy, do có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện và các địa phương sau khi gieo cấy lại và chắm dặm xong, nhân dân trong huyện đã tích cực chăm bón, phòng trừ sâu bệnh nên các trà lúa phát triển khá đồng đều.
    Theo đánh giá của huyện năng suất lúa vụ chiêm – xuân toàn huyện ước đạt bình quân 70 tạ/ha (tăng 6 tạ/ha so với vụ chiêm – xuân 2007). Các xã Xuân Tín, Xuân Lai, Xuân Lam, Hạnh Phúc, Xuân Quang, Phú Yên...,  năng suất đạt từ 74 tạ đến 75 tạ/ha, nhiều gia đình đạt 80 tạ/ha. Đây là vụ sản xuất đạt năng suất và sản lượng lúa cao nhất từ trước tới nay.
 Vụ chiêm - xuân năm nay, mặc dù gặp không ít khó khăn do rét đậm, rét hại đầu vụ gây ra, nhưng nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt đồng bộ nên bà con nông dân ở xã Văn Lộc (Hậu Lộc) vẫn gieo cấy hết 186 ha diện tích kế hoạch. Lúa được chăm sóc phòng trừ sâu bệnh chu đáo nên khá tốt, năng suất bình quân ước đạt 61,5 tạ/ha. Riêng 65% diện tích cơ cấu giống lúa lai Đ.Ưu 527 năng suất đạt xấp xỉ 70 tạ/ha. Đây là vụ thứ 15 xã Văn Lộc tiếp tục dẫn đầu về năng suất lúa ở huyện Hậu Lộc.
 Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay Văn Lộc phấn đấu gieo cấy 184,6 ha, cơ cấu 100% diện tích trà mùa sớm và chỉ cấy 1 giống chủ lực là ĐB6. Đây là loại giống mới đã được trồng thử nghiệm trên đồng ruộng  Văn Lộc và đạt kết quả tốt.
  Vụ mùa, vụ đông 2008, huyện Quan Sơn có kế  hoạch gieo trồng 2.850 ha, trong đó 660 ha lúa ruộng, 750 ha lúa rẫy, 740 ha ngô và 335 ha đậu tương ĐT84, vụ đông phấn đấu gieo trồng 450 ha. Phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 9.488 tấn.
 Nhằm đạt được mục tiêu trên, huyện đã phân các thân đất để gieo trồng các loại cây trồng, đồng thời tận dụng piềng bãi, sườn đồi, đất dốc, đất nhờ nước trời gieo trồng các loại giống cây trồng phù hợp, cơ cấu các trà lúa mùa sớm để có quỹ đất gieo trồng cây vụ đông. Do vụ chiêm – xuân chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại và sâu bệnh hại lúa nên huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn đăng ký kịp thời với huyện các loại giống, phân bón, vật tư nông nghiệp để sản xuất, phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, sửa chữa phai đập, guồng nước để chủ động nước tưới cho sản xuất.
(TTXTTM Thanh Hoá)
 

Nguồn: Vinanet