Theo báo Mainichi, các hãng chế tạo ô tô hàng đầu Nhật Bản đang xem xét lại kế hoạch sản xuất tại thị trường Bắc Mỹ do tác động từ sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ và việc tiêu thụ ô tô tại thị trường này đang sụt giảm rất nhanh.
Theo thống kê của các doanh nghiệp Nhật Bản, thị trường Mỹ năm 2007 tiêu thụ khoảng 16,14 triệu ô tô, nhưng trong năm 2008 có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 15 triệu xe. Việc giảm nhu cầu tiêu thụ này khiến các hãng xe hơi Nhật Bản phải cắt giảm kế hoạch sản xuất các xe loại lớn, đồng thời giảm công suất hoạt động của nhiều nhà máy địa phương.
Hãng Toyota cho biết từ tháng 5/08 hãng đã giảm sản lượng các dòng xe bán tải dân dụng tại hai nhà máy ở bang Indiana và Texas. Hãng Nissan cũng đã có các kế hoạch điều chỉnh sản xuất uỷ thác các dòng xe bán tải với nhà sản xuất Crysler (Mỹ) để chấm dứt hoạt động chế tạo vào năm 2011.
Các dòng xe loại lớn được cho là mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với những dòng xe loại nhỏ. Tuy nhiên, để có được lợi nhuận thì các nhà máy sản xuất địa phương của các hãng phải bảo đảm công suất, mà trong bối cảnh suy giảm của kinh tế Mỹ hiện nay, cộng với việc giá dầu tăng cao đang khiến nhu cầu giảm xuống mức thấp kỷ lục. Để chuyển đổi dây chuyền sản xuất xe loại lớn sang xe loại nhỏ đòi hỏi phải có một nguồn đầu tư lớn. Trong bối cảnh thị trường ô tô đang hạ nhiệt, việc đầu tư cho mục đích chuyển đổi này được xem là quá mạo hiểm cho các nhà chế tạo Nhật Bản.
Do đó, các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản buộc phải quyết định cắt giảm năng lực sản xuất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ, tăng xuất khẩu các xe loại nhỏ từ Nhật Bản vào thị trường này và tính toán lại khả năng duy trì của các nhà máy không hiệu quả. Ngoài ra, các ô tô loại lớn sản xuất tại Mỹ sẽ được đưa vào danh mục xuất khẩu sang thị trường các nước mới nổi và khu vực Trung Đông, vốn không chịu ảnh hưởng nhiều bởi giá nhiên liệu. Toyota cho biết các dòng xe thể thao đa dụng loại lớn SUV Secoi sản xuất tại bang Indiana sẽ được xuất khẩu sang Trung Đông, còn Honda cho hay sẽ xuất khẩu dòng xe SUV sản xuất tại nhà máy Arabama (Mỹ) sang thị trường Nga từ mùa Thu năm nay.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam