Theo bản khảo sát do Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) tiến hành điều tra, bất kỳ ai đang trông đợi vào các khoản vay từ phía ngân hàng đều cảm thấy các điều kiện vay ngày một khó khăn hơn do cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính diễn ra trong thời gian vừa qua khi mà dấu hiệu phục hồi là rất mong manh.
 
Kết quả khảo sát hàng quý về hoạt động tài chính tại các ngân hàng Châu Âu của ECB nhìn chung cho thấy các điều kiện cho doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh gia đình vay vốn của các ngân hàng đã ngày càng được xiết chặt hơn, việc này đã gián tiếp gây thêm nhiều rắc rối cho nền kinh tế đang bị suy giảm.
 
Trong bản khảo sát về tình hình cho vay của các ngân hàng trên toàn bộ 15 quốc gia thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone), ECB đánh giá: “các tiêu chuẩn tín dụng để các doanh nghiệp được vay vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tín dụng nhiều hơn so với các hộ kinh doanh gia đình”.
 
“Đặc biệt, tình hình trên thị trường tài chính hiện nay đã gây ra nhiều tác động sâu sắc đối với hoạt động vay vốn của các doanh nghiệp lớn hơn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
 
Những lo ngại về các dữ liệu kinh tế được đưa ra vừa qua đã khiến cho kinh tế của eurozone chậm lại.
 
Nhiều ngân hàng thua lỗ hàng tỷ đô la do cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp bất động sản đã phải nâng cao vốn của mình để cân bằng hoạt động.
 
Ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS cũng là ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, thua lỗ khoảng 37 tỷ USD, đã nhiều lần phải lên kế hoạch cắt giảm biên chế lớn.
 
Trong một bản nghiên cứu mới đây của mình, chuyên gia kinh tế Mikolaus Keis của Unicredit Market cho biết: “mặc dù cuộc khủng hoảng trên thị trường tín dụng có vẻ đã hạ nhiệt nhưng dường như những điều kiện vay vốn vẫn ngày càng trở nên khó khăn hơn”.
 
Bản khảo sát của ECB cũng cho thấy trong quý I, có 49% các ngân hàng thắt chặt điều kiện vay vốn đối với các công ty, khoảng 33% thực hiện các biện pháp tương tự đối với các khoản vay của các hộ kinh doanh gia đình trong khi con số này trong đợt khảo sát hồi tháng 1 lần lượt là 41% và 21%.
 
 
 

Nguồn: Internet