(VINANET) - Theo số liệu trên sàn NYSE Liffe, chi nhánh của sàn giao dịch chứng khoán xuyên lục địa lớn nhất thế giới NYSE Euronext, các nhà quản lý tiền tệ cắt giảm đặt cược  ca cao tăng giá từ mức kỷ lục trong khi tiếp tục giảm đặt cược vào cà phê robusta.

 

Theo báo cáo giao dịch của các thương nhân COT, các nhà đầu tư mua ròng 64,649 hợp đồng kỳ hạn và quyền lựa chọn hay họ đặt cược vào giá tăng, giảm so với 67,131 hợp đồng kỳ hạn trong một tuần trước đó. Ca cao giảm 2,5% trong giai đoạn này, và tăng được 18% trong năm nay.

 

Các số liệu cà phê robusta cho thấy, các nhà quản lý tiền tệ bán ròng 10,593 hợp đồng kỳ hạn và các quyền lựa chọn, so với 8,005 hợp đồng kỳ hạn một tuần trước đó. Hạt cà phê được sử dụng để làm cà phê hòa tan và cà phê phin giảm 1,9% trong tuần gần đây nhất trong dự đoán của một vụ mùa thu hoạch kỷ lục ở Việt Nam – nước sản xuất lớn nhất thế giới.

 

Số liệu cho thấy, việc đặt cược của các nhà đầu tư đặt vào sự tăng giá của đường trắng đã giảm xuống còn 11.137 hợp đồng kỳ hạn. So sánh với mức mua ròng của 11,910 hợp đồng kỳ hạn và các lựa chọn trong tuần trước. Các chất làm ngọt giảm 1,4% trong tuần gần đây nhất.

 

Với lúa mỳ , các nhà quản lý tiền tệ bán ròng 159 hợp đồng kỳ hạn, không thay đổi so với tuần trước. Ngũ cốc này giảm 0.4% trong giai đoạn này.

 

Cacao thiếu hụt

 

Theo số liệu từ KnowledgeCharts, một đơn vị của Commodities Risk Analysis ở Bethlehem, Pennsylvania, nguồn cung cấp ca cao sẽ giảm thành thiếu hụt nhu cầu 203.000 tấn trong mùa vụ 2013-14 bắt đầu vào tháng trước, sau mức thâm hụt 221.000 tấn trong giai đoạn trước. Theo ước tính của Euromonitor International Ltd, một công ty nghiên cứu người tiêu dùng, doanh số bán hàng bánh kẹo sô cô la toàn cầu sẽ tăng 6,2% lên mức kỷ lục 117 triệu USD trong năm tới.

 

Shawn Hackett, chủ tịch của công ty cố vấn tài chính Hackett tại Boynton Beach, Florida, cho biết trong một báo cáo qua e-mail, "ca cao đã dựa vào 2 trụ cột lớn để hướng đến xu hướng tăng ổn định tiếp tục kể từ thời điểm mùa hè,". "Một là thời tiết khô tại Bờ Biển Ngà và  hai là quan điểm nhu cầu mạnh mẽ rõ ràng ở châu Âu và Hoa Kỳ. Cả hai trụ cột này đã được cường điệu hóa và là nhân tố trong giá cao hiện nay."

 

Thị trường ca cao tăng trong tháng 9 khi dữ liệu cho thấy nhu cầu mạnh mẽ. Số liệu từ các nhóm ngành công nghiệp cho biết, lượng cacao xay tăng 4,7% trong quý thứ ba ở châu Âu, nơi chiếm 40% sản phẩm,  tăng 12% ở Châu Á và 8.2%  ở Bắc Mỹ.

 

Hackett cho biết "nhu cầu tốt nhất tăng nhẹ so với năm ngoái và phần lớn các nhu cầu rõ ràng mạnh mẽ là từ nỗ lực lưu trữ lại bơ ca cao và không phải là một dấu hiệu thực sự của nhu cầu người dùng cuối".