Các nhà sản xuất hàng hóa da Thái Lan đã kêu gọi chính phủ giúp giảm chi phí nguyên vật liệu để đảm bảo cạnh tranh, trong bối cảnh thương mại toàn cầu chậm hơn. Ngoài ra, các thương gia lo ngại rằng, cuộc xung đột chính trị hiện tại có thể kéo ngành công nghiệp xuống.

Suriya Prateepmanowong, chủ tịch Hiệp hội hàng hóa da Thái Lan cho biết, ngành công nghiệp đang đối mặt với nhiều vấn đề bao gồm: thuế nhập khẩu nguyên liệu tăng cao, thiếu hụt lao động và chi phí sản xuất cao, tất cả những điều đó đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất Thái Lan để cạnh tranh.

“Các nhà sản xuất hàng hóa da đang cố gắng hợp tác cùng với chuỗi cung ứng để giảm chi phí sản xuất, cũng như tập trung hơn nữa vào sự đổi mới và đảm bảo khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, với chi phí nhập khẩu nguyên liệu và lao động tăng cao, ngành công nghiệp cần cần chính phủ giảm thuế suất”, ông cho biết.

Ông chỉ ra rằng, sau khi chính phủ giản thuế quan đối với các sản phẩm thương hiệu, doanh số bán hàng hóa da đã bị ảnh hưởng. Chính phủ cần giúp các nhà sản xuất trong nước cắt giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu, hiện chiếm 25-30% giá nguyên liệu.

Với mức thuế cao như vậy, chi phí hàng hóa da Thái Lan cao hơn 10% so với các đối thủ.

Ông cho biết, các nhà sản xuất trong nước đã cố gắng đảm bảo tăng trưởng kinh doanh thông qua hợp tác. Tuy nhiên, họ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao và thiếu lao động.

Suriya cho biết thêm rằng, ngành công nghiệp da cũng dựa vào thị trường trong nước, các cuộc xung đột chính trị hiện nay có thể dẫn đến tăng trưởng chậm hơn đối với ngành công nghiệp trong năm nay. Với cắt giảm chi tiêu và niềm tin người tiêu dùng giảm, doanh số bán hàng hóa da trong nước có thể bị ảnh hưởng. Duangkamol Jiambutr, Phó tổng giám đốc cục xúc tiến thương mại quốc tế cho biết, xuất khẩu sản phẩm da dự kiến tăng 4% trong năm nay, do nền kinh tế của một số thị trường chủ yếu như khu vực đồng euro và Mỹ hồi phục.

Nhu cầu từ Hồng Kông, Trung Quốc đại lục và Nhật Bản dự kiến tăng trong quý hiện tại nhờ các lễ hội năm mới.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm da của Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2013 tăng nhẹ 2,27% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 41,3 tỉ baht.

Lefaso

Nguồn: Internet