(VINANET) - Hiệp hội Sản xuất Gạo Mỹ (RPA) ngày 16-4 đã gửi thư ngỏ tới toàn ngành gạo Mỹ, tới người quản lý của American Rice Inc (ARI) để thông báo rằng các nhà sản xuất gạo Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ việc nhập khẩu gạo của ARI để xem có nhập khẩu gạo từ Việt Nam hay không.

Người trồng lúa Hoa Kỳ lo ngại gạo nhập khẩu từ Việt Nam sẽ gây khó khăn cho họ, và ảnh hưởng tới an toàn thực phẩm.

Động thái này xuất hiện sau thông báo của ARI – thuộc một tập đoàn lớn của Tây Ban Nha, có trụ sở ở Texas – là “sẽ bắt đầu nhập khẩu gạo hạt dài thường xuyên với khối lượng lớn từ Việt Nam”.

Theo thư của RPA, ARI đang nhập khẩu khoảng 10.000 tấn gạo Việt Nam vào Mỹ. RPA cho biết “người trồng lúa ở Texas, Louisiana và các bang lân cận khác không thể tin rằng ARI không thể gom đủ lúa gạo Mỹ đáp ứng nhu cầu chế biến của họ”.

Thư của RPA viết rằng gạo Việt Nam bị các nhà lãnh đạo Nhật Bản từ chối “do dư lượng hóa chất quá nhiều” trong gạo và việc Nhật Bản đã làm thế nào “để đưa ra các giao thức kiểm tra mới nhằm đảm bảo ngăn ngừa hóa chất dư thừa trong gạo Việt Nam”.

Trong bức thư gửi ARI, RPA đã yêu cầu ARI xác nhận xem ARI có cam kết “hợp tác cùng Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm tra mỗi lô gạo mà ARI nhập khẩu từ Việt nam hay không để đảm bảo rằng gạo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chặt chẽ nhất về dư lượng hóa chất” và liệu ARI có “thực hiện việc kiểm tra gạo Việt Nam theo những lô nhỏ, giống như những giao ước của Nhật Bản” hay không.

RPA cũng nêu vấn đề liệu ARI có hay không “pha trộn gạo Việt Nam với gạo Mỹ” rồi bán cho “người tiêu dùng, các nhà cung cấp thực phẩm”.

(T.H – Oryza)