VINANET - Mười lăm nhà sản xuất thiếc tại Indonesia, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới đồng ý mở rộng lệnh cấm xuất khẩu thiếc đến tận cuối năm nay để giúp tăng giá. Họ sẽ tìm cách mở rộng sự hỗ trợ lệnh cấm này tại cuộc họp cuối tuần.

Johan Murod, giám đốc của PT Bangka Belitung Timah Sejahtera, một nhóm của 6 nhà luyện thiếc cho biết các công ty đưa ra quyết định này trong một cuộc họp ngày 28/10 tại Pangkalpinang tỉnh Bangka Belitung. Các nhà sản xuất đang tìm cách tổ chức một tập hợp lớn hơn liên quan tới tất cả thợ mỏ vào ngày 2/11, Rudy Irawan, phó chủ tịch của Hiệp hội Công nghiệp Thiếc Indonesia cho biết.

Các công ty của Indonesia đã ngừng xuất khẩu từ 1/10 sau khi kim loại này mất 17% trong tháng 9 do lo ngại khủng hoảng nợ của Châu Âu có thể phá hoại nền kinh tế toàn cầu. Các nhà sản xuất cho biết các đơn hàng xuất khẩu sẽ không thể quay trở lại cho đến khi giá tăng lên mức 25.000 USD/tấn từ mức 22,100 USD/tấn vào ngày 28/10. Theo Peter Kettle tại St Albans cho biết nước này đại diện hơn 40% lượng xuất khẩu toàn cầu., quản lý nghiên cứu của công ty ITRI Ltd

Eugen Weinberg, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank AG nói “dường như thị trường thiếc toàn cầu thắt chặt hơn nữa trong trung hạn. Chúng tôi nghĩ hầu hết thợ mỏ sẽ thực hiện lệnh cấm này do nhà nước kiểm soát chặt chẽ”.

Thiếc giao sau ba tháng giảm khoảng 0,5% xuống mức 22.000 USD/tấn tại sở giao dịch London. Kim loại này, được dùng để hàn trong lĩnh vực điển tử đã giảm 18% trong năm nay và giao dịch trước đó trên 25.000 USD trong tháng 8.

Cuộc họp của ngành

Các nhà sản xuất sẽ yêu cầu các công ty khác gồm PT Timah, nhà sản xuất lớn nhất của đất nước và là công ty xuất khẩu lớn nhất, và công ty PT Koba Tin, một thành viên của tập đoàn Malaysia Smelting Corp đồng ý mở rộng lệnh cấm tại cuộc họp dự kiến vào 2/11 tại Bangka. Bangka Belitung là khu vực sản xuất chính.

Irawan nói cuộc họp thứ sáu tuần trước chỉ là sơ bộ để đến cuộc họp lớn hơn. “Chúng tôi sẽ tìm cách hỗ trợ tất cả các bên liên quan trong ngành thiếc và tôi tin tưởng rằng tất cả các công ty sẽ theo quyết định của chúng tôi để mở rộng lệnh cấm. Đây là một nỗ lực để nhận được giá tốt nhất có thể”Theo số liệu của Bộ Thương mại nước này có 32 nhà xuất khẩu thiếc đã đăng ký.

Dự trữ sụt giảm

Kettle cho biết qua e-mail rằng một lệnh cấm kéo dài hơn có thể làm giảm lượng dự trữ được giám sát bởi LME xuống khoảng 10.000 tấn đến cuối năm. Dự trữ thiếc của LME giảm 22% từ 30/9 đến 28/10, ở mức 16.550 tấn. Mức dự trữ này đã xuống 16,525 tấn vào ngày 25/10, mức thấp nhất từ tháng giêng, theo số liệu của Bloomberg.

Cuộc họp với các nhà sản xuất và thống đốc Eko Maulana Ali của Bangka Belitung sẽ bàn luận về các kế hoạch để đặt hạn ngạch xuất khẩu và để đưa ra một thị trường trong nước như một thay thế cho LME. Irawan nói “Thị trường thiếc Jakarta hoặc Babel là một kế hoạch quan trọng nhất trong trung hạn”. “ Chúng tôi là nhà cung cấp thiếc lớn nhất. Đây là thời điểm để chúng tôi có giá độc lập và không phụ thuộc vào LME nữa. Chúng tôi thấy ít nhất năm tới giao dịch thép toàn cầu sẽ sử dụng giá của chúng tôi như một tiêu chuẩn”.

Irawan, người cũng là chủ tịch của nhà máy luyện PT Mitra Stania Prima cho biết Indonesia đang bước vào mùa ẩm ướt thường làm giảm khai thác mỏ. Ông nói “chúng ta đang bước vào mùa mưa khi mà sản lượng thường thấp, vì thế lệnh cấm kéo dài 2 tháng nữa không phải là vấn đề lớn cho các nhà máy luyện”. “Chúng ta chỉ cần trang trải chi phí thường xuyêng như tiền lương, mà không phải là lớn”

Mùa mưa

Theo cơ quan Khí tượng, Địa chất và Khí hậu mùa ẩm ướt đã bắt đầu tại một số khu vực của Indonesia trong tháng này và hầu hết các khu vực sẽ thấy lượng mưa bình thường trong tháng 11.

Bộ Thương mại cho biết hôm 10/10, Indonesia đã xuất khẩu 73,223 tấn thiếc đã tinh chế trong 9 tháng đầu năm, tăng 9,3% so với năm trước. Số liệu của bộ chỉ ra nước này đã xuất khẩu 92.487 tấn năm ngoái và 99,287 tấn trong năm 2009.

Murod cho biết hôm 29/10, các công ty thiếc sẽ tổ chức một cuộc họp nữa với các quan chức Bộ Thương mại để bàn về các biện pháp bảo vệ giá và tăng hỗ trợ của chính phủ đối với kế hoạch áp đặt này.

Murod nói “chúng tôi hy vọng Bộ Thương mại có thể đóng vai trò như một nhà điều tiết về ngoại thương và hỗ trợ việc này”. “Đây chỉ là một hành động của các nhà máy luyện tại Bangka, nhưng chúng tôi cần sự điều khiển của chính phủ Trung ương bởi vì chúng tôi không thể tiếp cận với các nhà sản xuất tại những khu vực khác như quần đảo Riau hoặc Kalimantan”

Reuters