Trong một động thái mới nhất, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa công bố sẽ bơm ra thị trường 100 tỷ USD nhằm khởi động lại thị trường cho vay thế chấp và đưa nền kinh tế ra khỏi nguy cơ của một cuộc khủng hoảng tín dụng.
Theo kế hoạch, BoE sẽ cho phép các ngân hàng đổi chứng khoán cầm cố lấy trái phiếu Chính phủ nhằm hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng - vốn đang đứng trước nguy cơ sẽ vướng vào cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn như đã xảy ra ở Mỹ.
Ngay trước động thái của BoE, Trung Quốc cũng đã có một động thái hết sức quyết liệt nhằm khắc phục căng thẳng trên thị trường tài chính hiện nay, vốn chịu ảnh hưởng chung của tình hình thế giới gần đây.
Cụ thể, Uỷ ban Chứng khoán Trung Quốc vừa qua đã chính thức yêu cầu các cổ đông có nhu cầu bán cổ phiếu với khối lượng từ 1% trong tổng số cổ phiếu của một doanh nghiệp niêm yết trở lên trong vòng 1 tháng, phải chuyển sang bán theo hình thức thoả thuận.
Biện pháp trên là một động thái nhằm làm giảm áp lực giảm giá của các cổ phiếu trên sàn, ổn định thị trường sau khi chỉ số Shanghai Composite Index tụt giảm tới 49,5% từ đỉnh cao thiết lập được vào tháng 10/2007.
Trước đó, đã nhiều lần Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi ngắn hạn đồng USD trong nhiều phiên họp thường kỳ cũng như bất thường nhằm khắc phục căng thẳng trên thị trường tài chính.

Nguồn: Internet