Đứng trước hiện trạng nhu cầu ngày càng giảm và giá thấp, các nước sản xuất chè đã quyết định thành lập một diễn đàn chè chung trong đó đề ra những quy tắc và tiêu chuẩn chất lượng cho chè, dưới sự chứng nhận của Tổ chức Nông Lương Quốc tế (FAO).
Theo Ấn Độ, nước sản xuất chè lớn thứ hai thế giới, những tiêu chuẩn được đề ra sẽ liên quan đến chất lượng, nơi xuất xứ và màu sắc sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng phân biệt sản phẩm.
Ấn Độ cũng đã yêu cầu các thành viên của Diễn đàn Các nhà Sản xuất Chè Quốc tế (ITPF) nhóm họp và đưa ra các vấn đề liên quan đến các nước sản xuất chè.
Basudeb Banerjee, chủ tịch Uỷ ban Chè Ấn Độ cho biết, cuộc họp mới đây nhất của Nhóm Liên Chính phủ (IGG) diễn ra hồi tháng 5/08 tại Trung Quốc. Cuộc họp cũng có sự tham dự của các đại biểu đến từ Sri Lanka, Kenya và Indonesia.
Ông Basudeb cho rằng, mỗi nước sản xuất chè đều tin rằng họ có những hạn chế nhất định. “Ngoại trừ các nước như Việt Nam và một số nước nhỏ ở châu Phi, các nhà sản xuất đều có chung một múc đích là cải thiện chất lượng sản phẩm chứ không phải là mở rộng diện tích trồng trọt”, ông nói, Việt Nam là một thành viên mới trong cộng đồng các nước sản xuất chè.

Nguồn: Vinanet