-         Cacao tăng ngược với các hàng hóa theo xu hướng giảm do các nhà đầu cơ đặt cược nguồn cung thâm hụt

-         Cà phê arabica có diễn biến tồi tệ thứ ba trong số các hàng hóa khác

-         Đường có năm giảm thứ ba do nguồn cung toàn cầu lớn

(VINANET) – Cacao kỳ hạn tại New York va London tăng giảm lẫn lộn trong hôm 31/12, với cả hai thị trường kết thúc năm 2013 tăng hơn 20%, năm tăng mạnh nhất trong 4 năm, tăng vọt ngược với xu hướng giảm của các hàng hóa khác.

Cà phê arabica trên sàn ICE lao dốc do các nhà đầu cơ bán ra và việc mua vào thương mại vẫn yên ắng, năm 2013 giảm 23%.

Đường thô kỳ hạn tăng trong phiên giao dịch trầm lắng, ngay cả năm 2013 đánh dấu giảm năm thứ ba liên tiếp và các dự đoán chiếm ưu thế là nguồn cung toàn cầu tiếp tục lớn trong năm 2014.

Các hàng hóa đã giảm mạnh trong năm 2013 do các nhà đầu cơ tập trung vào các thị trường tài chính và chỉ số Thomson Reuters/Core Commodity CRB ghi nhận giảm năm thứ ba.

Cacao kỳ hạn của Hoa Kỳ thoát khỏi sự bán tháo và tăng 2121% trong năm nay do các nhà đầu cơ giữ vị thế mua ròng gần mức kỷ lục trong bối cảnh dự đoán thâm hụt toàn cầu.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tại 2.709 USD/tấn trong hôm thứ ba, giảm 0,1% từ ngày trước đó do chốt lời.

Tốc độ tăng mạnh của hàng hóa này trong chỉ số CRB, đứng thứ ba sau khí tự nhiên và nước cam kỳ hạn.

Cả thị trường New York và London có mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 14 pound lên 1.727 pound/tấn, kết thúc năm tăng hơn 20%.

Laurent Pipitone, giảm đốc của bộ phận kinh tế và thống kê tại Tổ chức Cacao quốc tế cho biết tổ chức này dự đoán thâm hụt toàn cầu năm thứ hai liên tiếp do nhu cầu tăng trở lại tại các nước phát triển.

Cà phê giảm 23% một năm

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên tại 1,1070 USD/lb, giảm 4 cent hay 3,5% so với mức đóng cửa hôm trước, mức giảm một ngày mạnh nhất kể từ tháng 8.

Hợp đồng giao ngay kết thúc năm giảm 23%, đánh dấu giảm giá 3 năm liên tiếp và làm cà phê là hàng hóa có diễn biến tồi tệ thứ tư trong 19 thành phần của chỉ số CRB.

Nguồn cung toàn cầu phong phú do mùa vụ bội thu tại nước trồng cà phê hàng đầu Brazil và Colombia, nhà sản xuất cà phê arabica sạch lớn nhất, đã mang lại tâm lý giảm giá dài hạn do các nhà đầu cơ giữ lập trường giảm giá suốt năm 2013.

Bệnh nấm roya đe dọa vụ mùa tại Trung Mỹ nhưng thiệt hại ít hơn dự kiến.

Jack Scoville, phó chủ tịch của Price Futures Group, Chicago cho biết “không có nhiều cà phê… sẽ có một năm khó khăn nữa”. “Chúng tôi có thể chắc sắn thấy cà phê 1 USD”.

Đây là mức hỗ trợ tâm lý quan trọng, được dự kiến sẽ quay trở lại trong năm 2014. Giá giao ngay đã phục hồi từ mức thấp hơn 7 năm 1,0095 USD/lb trong tháng 11. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 11 USD xuống 1.683 USD/tấn, kết thúc năm giảm 13% do sản lượng tăng vọt tại nước trồng cả phê robusta hàng đầu thế giới.

Andrea Thompson, một nhà phân tích tại CoffeeNetwork cho biết “trong niên vụ 2012/13 vụ cà phê robusta của Việt Nam lớn hơn nhiều dự đoán và hiện nay dự đoán một vụ kỷ lục của niên vụ 2013/14 và đó đang gây áp lực lên thị trường”.

Đường thô kỳ hạn có năm giảm giá thứ ba liên tiếp do chúng kết thúc năm 2013 giảm 16%, và cũng bị áp lực bởi các nguồn cung toàn cầu lớn.

Đường thô ICE kỳ hạn tháng 3 đóng cửa ở mức 16,41 cent/lb, tăng 0,2% so với phiên trước và phục hồi từ mức thấp ba năm 15,86 cent/lb của tuần trước do mua để đóng giao dịch bán khống bởi giá gần mới tình trạng bán ra quá nhiều.

Các nhà đầu cơ thúc đẩy vị thế giảm giá trong các hợp đồng đường thô trên sàn ICE lên mức kỷ lục do nhà sản xuất hàng đầu thế giới gặt hái được các vụ mùa bội thu và dự đoán tăng lên rằng thế giới sẽ năm thứ tư thặng dư liên tiếp.

Sản lượng lớn tại Ấn Độ và Thái Lan cũng gây áp lực và các thương nhân dự kiến năm thứ tư thặng dư liên tiếp trong năm niên vụ 2013/14.

Giá đường thô ICE giảm do các nhà đầu cơ chuyển sang vị thế mua ròng kỷ lục và sau đó quay lại bán ròng trong quý 4/2013.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tại 449 USD/tấn, tăng 0,7% so với phiên trước, nhưng kết thúc năm giảm 14%.

Nguồn Reuters