-         Cacao kỳ hạn dễ bị tổn thương để chốt lời sau khi tăng mạnh trong năm

-         Cà phê arabica được hỗ trợ bởi việc mua để đóng giao dịch bán khống, đã hạn chế nhà sản xuất bán ra.

-         Đường thô kỳ hạn tiếp tục tăng từ khu vực bán quá nhiều.

(VINANET) – Giá cacao tại New York giảm trong hôm 26/12 với khối lượng giao dịch yếu, do các nhà đầu tư chốt lời vào cuối của một năm tăng giá mạnh, hướng tới năm 2013 tăng 24%.

Cà phê arabica trên sàn ICE tăng do mua để đóng giao dịch bán và đường thô kỳ hạn đã tăng cũng bởi các nhà đầu cơ tiếp tục đóng các hợp đồng bán với thị trường này ở trên khu vực bán quá nhiều theo yếu tố kỹ thuật.

Chứng khoán Hoa Kỳ tăng do đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm nhiều hơn dự kiến xuống 338.000 đơn trong tuần trước, đang làm nóng lên hy vọng một thị trường lao động mạnh hơn và hỗ trợ dự đoán tăng trưởng kinh tế nhanh hơn trong năm 2014.

Khối lượng giao dịch trên sàn ICE là yếu sau ngày nghỉ lễ Giáng sinh hôm thứ tư. Giao dịch đường trắng, cà phê robusta và cacao trên sàn Liffe đóng cửa cho ngày lễ tặng quà và sẽ mở cửa lại vào hôm thứ sáu 27/12.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giao dịch giảm 37 USD hay 1,3% xuống 2.783 USD/tấn trong ngày giảm giá mạnh nhất trong hai tuần rưỡi.

Việc giá tụt dốc đã làm cacao trên sàn ICE như một trong những hàng hóa diễn biến tồi tệ nhất của một ngày do hầu hết 19 thành phần trong chỉ số Thomson Reuters/Core Commodity CRB tăng giá.

Cacao trên sàn ICE đã tăng 24% tính đến nay và theo hướng năm tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 do dự báo thâm hụt nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu mạnh đã thúc đẩy làn sóng đầu tư bởi các nhà đầu cơ.

Ngay cả khi các thương nhân duy trì dự báo của họ, họ dự kiến cacao kỳ hạn sẽ dễ bị chốt lời trong những ngày cuối năm 2013.

Arabica kỳ hạn tháng ba trên sàn ICE đóng cửa tăng 0,7 cent hay 0,6% lên 1.1545 USD/lb, thoái lui từ mức cao của phiên trên 1,16 USD.

Bổ sung hỗ trợ từ các thị trường tài chính của Hoa Kỳ, cà phê đã tăng do các đại lý phi thương mại thu hút đóng lại các hợp đồng bán ra trước khi kết thúc năm.

Giá cà phê arabica cũng được hỗ trợ bởi các đơn hàng cung cấp robusta hạn chế từ Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên có thể giảm do nguồn cung cấp robusta tăng.

Thậm chí hợp đồng giao ngay theo hướng giảm 20% trong năm nay, năm giảm giá thứ ba liên tiếp.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 0,08 cent hay 0,5% lên 16,29 cent/lb, tìm thấy hỗ trợ gần 16,20 cent/lb do hy vọng giá thấp đã khuấy động nhu cầu.

Nhập khẩu từ Trung Quốc, nước tiêu thụ đường lớn thứ hai thế giới sẽ vượt 4 triệu tấn trong năm nay lần đầu tiên kể từ giữa những năm 90. Hợp đồng giao ngay đã tăng từ mức thấp 3 năm 15,86 cent/lb trong tuần trước, do việc giảm giá mạnh xuống khu vực bán quá nhiều đã gây ra việc mua để đóng giao dịch bán khống.

Chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày của hợp đồng giao ngay là khoảng 38, trên khu vực bán quá nhiều sau khi nó giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982 trong tuần trước.

Giá đường hướng tới giảm gần 17% trong năm nay và giảm năm thứ ba liên tiếp do nguồn cung thặng dư tiếp tục trên thị trường thế giới.

Nguồn Reuters