-         Giá cacao đảo chiều giảm, các nhà đầu tư cân nhắc thanh khoản

-         Robusta kỳ hạn tháng 3 đảo chiều sau khi đạt mức cao trong hai tháng rưỡi

-         Giá đường thô đóng cửa giảm ngày thứ 11 liên tiếp

(VINANET) – Giá cacao kỳ hạn tại New York và London lao dốc trong hôm 4/12 do các nhà đầu tư sợ đà tăng chững lại đã thực hiện bán ra kiếm lời, trong khi cà phê robusta trên sàn Liffe giảm mạnh do lo lắng về nguồn cung vượt trội và việc bán ra theo kỹ thuật.

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE lao dốc xuống mức thấp 3 tháng với khối lượng giao dịch dưới mức trung bình và đóng cửa giảm phiên thứ 11 liên tiếp, chuỗi dài nhất trong hơn một năm.

Cà phê, cacao và đường trên sàn ICE là các hàng hóa có mức diễn biến tồi tệ nhất trong chỉ số Thomson Reuters/Core Commodity CRB, mà đã tăng do 9 trong 19 thành phần tăng giá.

Cacao giảm do thiếu đà tăng trong xu hướng tăng gần đây đã cân nhắc các nhà đầu tư chốt lời do vị thế đầu cơ mua ròng lớn.

Hợp đồng kỳ hạn kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đã giảm khoảng 2,8% trước khi giảm bớt tổn thất đóng cửa giảm 39 USD hay 1,4% xuống 2.769 USD/tấn.

Ngay cả khi lo ngại thâm hụt nguồn cung đã kéo dài trong thị trường này và giá phục hồi sau khi chạm mức thấp hai tuần 2.728 USD.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 16 pound hay 0,9% xuống 1.736 pound/tấn.

Đối với tuần tính đến ngày 26/11, các nhà đầu cơ đã tăng mua ròng cacao trên sàn Liffe và ICE từ những mức cao.

Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe thiết lập mức cao hai tháng rưỡi 1.739 USD trước khi quay lại giảm, đóng cửa giảm 29 USD hay 1,7% xuống 1.669 USD/tấn.

Làn sóng bán ra tiếp sau một đợt tăng từ mức thấp hơn ba năm 1.431 USD vào 7/11 do các nhà đầu cơ kiểm soát vị thế bán ra và nông dân tại Việt Nam giữ lại cà phê hy vọng giá tăng.

Nhưng tin tức xuất khẩu cà phê tăng do tốc độ vụ thu hoạch phục hồi được dự báo hạn chế xu hướng này.

Sterling Smith, một nhà phân tích kỳ hạn tại Citigroup, Chicago, cho biết vụ mùa bội thu và nguồn cung toàn cầu vượt trội.

Hợp đồng robusta kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên sàn Liffe giảm 36 USD hay 2,1% đóng cửa ở mức 1.697 USD/tấn do việc bán ra theo chỉ số kỹ thuật được thúc đẩy.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đã giảm 1,8 cent hay 1,6% đóng cửa ở mức 1.084 USD/lb.

Lượng lớn nguồn cung từ nước trồng hàng đầu Brazil và Colombia đã tiếp tục giữ giá giảm hiện nay.

Hợp đồng đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,13 cent hay 0,8% xuống 16,68 cent/lb.

Giá đã thiết lập mức thấp 3 tháng 16,66 cent do chúng tiếp tục suy yếu dưới áp lực từ nhu cầu tiền mặt yếu, nguồn cung vượt quá và thanh lý của nhà đầu cơ.

Với chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày 19,8, hợp đồng này là bán quá nhiều kể từ tháng 8/2006.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 2,10 USD hay 0,5% đóng cửa ở mức thấp 450.00 USD/tấn.

Nguồn Reuters