(VINANET) – Quốc hội Mexico hôm thứ ba đã thông qua một dự thảo cải cách lớn nhằm giảm sự nắm giữ của tỷ phú Carlos trên thị trường viễn thông và kiềm chế sự thống trị của tập đoàn đa phương tiên Televisa trên sóng phát thanh truyền hình. Sau đây là những điểm chính trong cải cách:

-         Thay đổi hiến pháp để tạo ra nhà điều hành viễn thông và phát sóng độc lập, Viện Viễn thông Liên bang (Ifetel) sẽ có quyền hạn nhất định như quyết định đấu giá phổ tần mà hiện nay được dành cho Bộ Truyền thông.

-         Nhà điều hành mới sẽ có quyền hạn rộng lớn và có thể lựa chọn các công ty do có ảnh hưởng lớn, áp đặt các hình phạt mạnh hơn và thậm chí giải tán các công ty để nâng cao tính cạnh tranh.

-         Thiết lập một hệ thống tòa án chuyên ngành để giám sát tất cả các đối thủ cạnh tranh, các quy định truyền thông và viễn thông. Công ty America Movil của Carlos Slim, nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ không dây ở Mỹ La Tinh và lớn thứ tư trên thế giới về chủ sở hữu thuê bao, có thể đã tránh các bản án và tiền phạt từ nhà điều hành hiện nay thông qua các quyết định của tòa án.

-         Các công ty bị ủy ban cạnh tranh liên bang mới yêu cầu phạt tiền hoặc bán tài sản sẽ có quyền kháng cáo để đình chỉ quyết định này, một loạt các công ty mưu mẹo đã sử dụng để chống lại quyết định cạnh tranh. Tuy nhiên, Televisa và America Movil sẽ phải chịu Ifetel, chứ không phải ủy ban cạnh tranh liên bang.

-         Loại bỏ việc hạn chế sở hữu nước ngoài về viễn thông, loại bỏ giới hạn hiện hành về tài sản đường dây cố định. Vạch ra kế hoạch cho phép các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 49 phần trăm quyền sở hữu của truyền hình hoặc đài phát thanh đài truyền hình, ủy ban đầu tư nước ngoài đang xem xét kế hoạch này.

-         Thiết lập các định nghĩa của một người chiếm ưu thế như bất kỳ công ty nào kiểm soát hơn 50% của thị trường. Hạn chế này sẽ mở ra cho cả các công ty của Slim và Televisa quy định khắc nghiệt hơn thậm chí tước đoạt tài sản.

-         Công ty điện thoại di động America Movil và bộ phận đường dây cố định Telmes có thể được coi là những người chiếm ưu thế trong các thị trường của họ và phải chịu cái gọi là các quy định bất đối xứng. Điều này có thể cho phép các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn mức độ kết nối rẻ hơn trong khi các công ty của Slim trả cho các đối thủ nhỏ hơn nhiều tiền hơn để sử dụng mạng của họ.

-         Yêu cầu tháo các đường dây vòng lặp cục bộ từ các công ty chiếm ưu thế trong lĩnh vực viễn thông, truyền hình trả tiền và các thị trường internet. Ví dụ sẽ yêu cầu công ty Telmex của Slim cho công ty khác sử dụng kết nối của nó tới người thuê bao điện thoại để cung cấp dịch vụ ti vi, điện thoại và internet.

-         Yêu cầu đấu giá phổ tần để tạo ra hơn hai mạng truyền hình quốc gia dựa trên cạnh tranh tối đa hóa và nhu cầu xã hội, không dựa vào ai là người trả giá cao nhất. Televisa, trong đó có gần 2/3 của khán giả truyền hình, và đối thủ truyền hình Azteca nhỏ hơn có thể bị cấm tham gia đấu giá theo quy định mới.

-         Áp đặt quy định yêu cầu các đài truyền hình cung cấp các kênh truyền hình trả tiền trong khi cung cấp miễn phí các kênh phát trên sóng. Những công ty chiếm ưu thế trong thị trường cáp sẽ phải trả tiền cho các đài truyền hình nhỏ hơn để phát nội dung của họ.

-         Dự luật này tìm cách kích động cạnh tranh đồng thời cả truyền hình và viễn thông và có thể mở ra cánh cửa cho Slim bước vào thị trường ti vi trong nước.

Reuters