Ngoài Thái Lan, Việt Nam sẽ cạnh tranh với Campuchia để giành các hợp đồng nhập khẩu vào Philippines.

Tờ TTXVN đưa tin, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) đã đề ra mục tiêu nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay theo thỏa thuận liên chính phủ (G-2-G).

Trước đó, nước này cũng có kế hoạch nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo để bình ổn giá và duy trì kho dự trữ đệm. Đây cũng là một phần của mục tiêu nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) sẽ cung cấp chi tiết của kế hoạch nhập khẩu trong tuần này sau khi nhận được số liệu về sản lượng của vụ thu hoạch mới vào mùa khô.

Hiện Philippines có các thỏa thuận nhập khẩu liên chính phủ với Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Như vậy, ngoài Thái Lan- đối thủ truyền thống của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu gạo, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Campuchia để giành các hợp đồng nhập khẩu gạo vào Philippines.

Báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong 2 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của cả nước đạt 333 nghìn tấm trị giá 154 triệu USD, tính chung 2 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt 702 nghìn tấn về khối lượng và 330 triệu USD về giá trị.

Và đặc biệt, nhập khẩu gạo Việt Nam vào Philippines đã tăng đột biến trong tháng 1 với mức tăng 8,8 lần về khối lượng và 9,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Với mức tăng trưởng như vậy, Philippines vươn lên thành thị trường lớn nhất về nhập khẩu gạo của Việt Nam trong tháng đầu năm, chiếm thị phần 53,5%.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, xuất khẩu gạo của Campuchia cũng khẳng định vị thế khi công bố sẽ tấn công thị trường gạo của Hàn Quốc, Mỹ.

Hồi tháng trước, công ty Amru Rice Campodia của Campuchia cũng đã ký kết một thỏa thuận xuất khẩu gạo với Tập đoàn Hanwha của Hàn Quốc và mong muốn xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc, ông Song Saran nói trên tờ Bưu điện Phrom Penh.

Ông Song Saran cho hay: “Thị trường của chúng tôi tại châu Âu đã đạt mức đỉnh, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng thị trường tại châu Á, đặc biệt tại Hàn Quốc".

Tại vùng giáp ranh với Campuchia như cửa khẩu Dinh Bà, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), kênh Vĩnh Tế (xã An Nông, huyện Tịnh Biên, An Giang) nhiều thương lái Việt đã bỏ lúa Việt mua lúa Campuchia với lý do giá lúa Campuchia rẻ hơn giá lúa Việt Nam.

"Đa phần các giống lúa được các thương lái Việt thu mua là các giống lúa cao sản có giá từ 4.500 - 5.000 đ/kg. Với giá này thấp hơn giá lúa chất lượng cao, lúa thơm trong nước nên đã thu hút các thương lái Việt đến thu gom lúa ngoại", ông Nguyễn Văn Lực - một người dân sống lâu năm tại xã An Nông cho biết.

Nguồn: Đất Việt