Phát biểu tại Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tổ chức tại tỉnh Kompong Chhnang, ông Chan Sarun cho biết Chính phủ Campuchia sẽ thực hiện các biện pháp khuyến khích sản xuất nông nghiệp, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp, đặc biệt là hệ thống tưới tiêu và áp dụng các công nghệ kỹ thuật, nhằm nâng cao năng suất. Với tổng diện tích canh tác khoảng 3 triệu hécta, việc khuyến khích, hướng dẫn người dân trồng 2-3 vụ lúa/năm thay vì 1 vụ như hiện nay và sử dụng các giống lúa mới có năng suất cao, sẽ khiến mục tiêu nói trên hoàn toàn có thể đạt được.
Ngày 23/4, phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn Doanh nghiệp tư nhân lần thứ 13 tổ chức tại Phnôm Pênh, Thủ tướng chính phủ Hoàng gia Campuchia, Hun Xen, nói rằng Campuchia muốn trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Theo ông, vào năm 2015, đối với Campuchia, gạo cũng có giá trị như vàng trắng.
Ông Iang Sang Koma, Giám đốc trung tâm nghiên cứu và phát triển Nông nghiệp Campuchia (CEDAC) cũng cho rằng, Campuchia hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu nói trên. Ông dẫn giải, hiện Campuchia còn rất nhiều diện tích đất có thể trồng trọt nhưng đang bị hoang hóa và theo ông, chính phủ cần đầu tư hơn nữa vào nông nghiệp để tận dụng hết nguồn lực thiên nhiên, nâng cao năng suất và sản lượng nông nghiệp. Bên cạnh đó, nếu Campuchia biết khai thác tốt thị trường xuất khẩu gạo thế giới thì trong tương lai, nước này hoàn toàn có thể trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Theo đánh giá của CEDAC, trong vòng 4-5 năm tới, Campuchia có thể sản xuất khoảng 10 triệu tấn gạo/năm.
Trong mấy năm gần đây, Campuchia liên tục dư thừa lương thực và tham gia vào đội ngũ các quốc gia xuất khẩu gạo của thế giới. Năm 2007, Campuchia sản xuất được 6,7 triệu tấn gạo và xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn.
 

Nguồn: Vinanet