Ông Thun Virak, Tổng Cục trưởng Tổng cục ngoại thương, Bộ Thương mại Campuchia ngày 8/4 cho biết, ngân khoản nói trên được sử dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo thu mua lúa của các hộ nông dân theo giá thị trường tự do, vận chuyển tới các nhà máy xay xát gạo và chi cho hoạt động của các doanh nghiệp chế biến lương thực trong nước.
Trong thời gian qua, giá gạo tại thị trường Campuchia tăng cao một cách bất thường do ảnh hưởng của nhu cầu thị trường quốc tế. Trước tình trạng nông dân ồ ạt bán gạo cho các thương gia xuất khẩu gạo, khiến Campuchia có khả năng rơi vào nguy cơ khan hiếm lương thực và thiếu lúa giống cho vụ sản xuất sắp tới, Thủ tướng Hun Xen đã phải ra lệnh tạm ngừng xuất khẩu gạo và xuất kho lương thực dự trữ quốc gia bán gạo với giá ưu đãi, nhằm bình ổn giá gạo cũng như tâm lý của người tiêu dùng trong nước.
Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp, năm 2007, Campuchia sản xuất được khoảng 3,7 triệu tấn gạo, trong đó 2 triệu tấn để đảm bảo sự bình ổn an ninh lương thực quốc gia. Hiện có những lo ngại rằng, do giá lương thực tăng cao, hoạt động xuất khẩu gạo qua con đường tiểu ngạch sang các nước láng giềng không được quản lý chặt có thể khiến số gạo xuất khẩu cả nước vượt quá mức 1,5 triệu tấn và khiến lượng gạo dự trữ trong nước bị thiếu hụt. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Hun Xen đã trấn an dư luận và nói rằng Campuchia đảm bảo đủ lượng lương thực dự trữ cung cấp cho nhu cầu trong nước.
 

Nguồn: Vinanet