Nguồn tin thương mại cho biết giá nhập khẩu than Nam Phi tụt xuống gần ngang với mức nội địa Trung Quốc, nhưng thương gia Trung Quốc chưa mua và đang yêu cầu giảm tiếp ít nhất 4 USD/tấn.

Nhờ việc sửa đổi giá cước vận chuyển, nhập khẩu từ cảng Richards Bay của Nam Phi đã thu hẹp đáng kể cao hơn khoảng 3 USD/tấn với giá trong nước trên cơ sở CFR, mức có thể thúc đẩy một số vụ mua bán trong quá khứ.

Nhưng với việc mua bán trong mùa hè sắp kết thúc và dự trữ trong nước tăng lên, một số nhà buôn Trung Quốc đang sẵn sàng trả hơn 125 USD/tấn (CFR) cho than Nam Phi với hàm lượng 6.000 Kcal/kg (NAR), giá FOB khoảng 112 USD/tấn, thấp hơn gần 5 USD so với giá hiện tại.

Một nhà buôn lớn ở Bắc Kinh giấu tên do ông không được phép nói với giới truyền thông cho biết “đó là một sự kinh doanh mạo hiểm đối với chúng tôi. Bất cứ đơn đặt hàng Nam Phi nào chúng tôi thực hiện bây giờ là một phần cho việc thu mua đầu mùa đông, nhưng khó để nói chắc chắn rằng giá sẽ tăng cao hơn nhiều trong mùa đông”

Mặc dù giá than xu hướng cao hơn nhiều trong mùa đông so với những tháng mùa hè, những thương gia Trung Quốc cho biết sự thay đổi mẫu mua bán giữ giá ở phạm vi ràng buộc trong phần lớn năm nay và ngày càng khó khăn để dự đoán thị trường.

Giá than nồi hơi (steam coal) tại cảnh hàng đầu Qinhuangdao đã tăng chỉ 3% kể từ nhu cầu đốt nóng đột biến mùa đông cuối năm ngoái, mặc dù giá dao động từ 725 – 850 nhân dân tệ /tấn trong 7 tháng năm nay.

Với đối tác giao dịch hàng đầu của Trung Quốc, Hoa Kỳ đưa ra sự phục hồi không có sức thuyết phục và đối tác kinh doanh thứ hai, Liên minh Châu Âu bị sa lầy trong khủng hoảng nợ, triển vọng kinh tế toàn cầu không rõ ràng cũng ngăn cản nhiều thương gia Trung Quốc chấp nhận rủi ro lớn.

Nhà kinh doanh ở Quảng Châu nói “chúng ta sẽ đợi và xem. Hàng cung cấp trong nước không khó để có được và sản xuất của Indonesia cũng quay lại mạnh mẽ, vì thế Nam Phi có thể không quá hấp dẫn sau tất cả”.

Trung Quốc đã nhập khẩu 1,53 triệu tấn than từ Nam Phi trong khoảng tháng giêng đến tháng 5 năm nay, giảm 41,3% so với năm trước đó.

Một số nguồn tin thương mại cho biết nhu cầu yếu từ Châu Âu và Ấn Độ có thể cân nhắc một số nhà cung cấp bán thấp hơn chỉ số tại Richards Bay, nhờ đó giá giao ngay ở mức 116,32 USD/tấn và than giao tháng 8 gần 117 USD/tấn.

Các công ty Châu Âu có dự trữ phong phú kéo dài trong mùa hè và mùa thu và là người mua tích cực hơn là người bán trong tháng qua, trong khi thương nhân Ấn Độ những người đã chuyển càng nhiều sang than Indonesia rẻ hơn.

Thương nhân tại Singapore cho biết dự trữ than tại Richards Bay cao hơn bình thường và ông nghĩ giá nên thấp hơn chút ít nữa. Nhưng có vẻ như rất nhiều người bán không có ý định thay đổi.

Theo Reuters