(VINANET) – Giá gạo của cả Thái Lan và Việt Nam đều tăng trong phiên giao dịch 16/7 do nguồn cung khan hiếm, và Thái Lan có kế hoạch mới hỗ trợ giá trước mùa thu hoạch.

Gạo 5% tấm của Thái Lan chào giá 430 USD/tấn, tăng so với 420 USD/tấn một tuần trước đây.

“Chính phủ chưa kiểm tra xong các kho dự trữ, tất cả gạo dự trữ đều đang bị phong tỏa, vậy nên không có nhiều gạo bán ra thị trường”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Ngoài việc kiểm tra kho dự trữ quốc gia, chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch đưa ra các biện pháp mới nhằm khuyến khích các nhà máy và các nhà xuất khẩu giúp dự trữ lúa gạo trong mùa thu hoạch để đẩy giá tăng lên, một quan chức Bộ Thương mại cho biết. Ông này nói rằng: “Biện pháp này sẽ được trình lên chính quyền và sẽ sớm được thông qua”.

Tại Việt Nam, giá gạo chất lượng thấp 25% tấm giá cũng tăng 5% từ 365-370 USD/tấn lên 385-390 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng gần 7 tháng, do nguồn cung khan hiếm và một số khách hàng trong khu vực mua vào.

“Trung Quốc đã khôi phục việc mua qua đường biên giới từ tuần trước, trong khi các nhà xuất khẩu cũng cần mua gạo trên thị trường để bốc xếp thực hiện hợp đồng với Philippine và Malaysia”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Gạo 5% tấm giá cũng tăng lên 420 – 430 USD/tấn, FOB, từ mức 415 – 420 USD/tấn một tuần trước đây.

“Mưa quá nhiều làm gián đoạn việc thu hoạch và phơi khô lúa”, khiến nguồn cung lúa Hè Thu ra thị trường bị giảm sút, một thương gia khác cho biết.

Miền Nam đang trong mùa mưa, trong khi vụ Hà Thu thường thu hoạch cao điểm từ tuần này tới cuối tháng 8.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters