Thái Lan hỗ trợ người trồng lúa theo phương pháp mới
Giá gạo Việt Nam tăng do nhu cầu từ Trung Quốc, Philippine

Indonesia có thể quyết định về việc nhập khẩu gạo 2014 vào tháng 7

(VINANET) – Nhu cầu gạo Thái Lan tăng trong tuần này do không còn chương trình can thiệp thiệp quốc gia khiến giá gạo duy trì ở mức thấp, trong khi thị trường đang chờ đợi quyết định của Indonesia về việc nhập khẩu gạo.

Giá gạo Thái lan giảm xuống chỉ 370 USD/tấn hồi cuối tháng 5, giảm 20% so với mức cao điểm 463 USD/tấn hồi tháng 2, sau khi ủy ban hành chính cho biết sẽ ngừng can thiệp vào thị trường lúa gạo theo phương thức mua lúa của dân với giá cao hơn giá thị trường.

Nhu cầu mới gia tăng trong tuần này đẩy giá chào bán gạo 5% tấm tăng lên 390 USD/tấn tuần này, so với mức 385 USD/tấn tuần trước, song vẫn thấp hơn giá gạo của Việt Nam – 400 – 420 USD/tấn.

Một thương gia ở Bangkok cho biết: “Khách hàng từ Trung Đông và châu Phi đang quay trở lại mua gạo Thái bởi chúng tôi bán giá rất thấp”.

Chính phủ Thái Lan quyết định dừng can thiệp vào thị trường nên giá gạo duy trì ở mức tương đối thấp, hấp dẫn khách hàng.

Chính quyền quân đội Thái Lan Lan cho biết họ sẽ thực hiện chương trình mới theo đó giúp nông dân một phần chi phí sản xuất, với lập luận chương trình hỗ trợ giá của chính phủ trước đây đã đẩy giá gạo Thái lên mức cao phi lý.

Tại Việt Nam, giá gạo tăng trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc, Malaysia và Philippine.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá 400- 420 USD/tấn (gạo Thu Đông), FOB cảng Sài Gòn, kỳ hạn giao tháng tới, tăng so với mức 395 – 400 USD/tấn một tuần trước đây.

Gạo 25% tấm của Việt Nam giá 365- 380 USD/tấn, so với 370- 375 USD/tấn một tuần trước.

Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 200.000 tấn gạo 5% tấm cho Malaysia với giá 410USD/tấn, FOB, kỳ hạn giao tháng 7 – 8/2014.

Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Trung Quốc cũng tích cực mua gạo Việt Nam, hàng giao ngay”.

Vụ thu hoạch Hè – Thu ở ĐBSCL đã bắt đầu nhưng khối lượng giảm. Thời gian cao điểm sẽ vào tháng 7.

Việt Nam đã ký hợp đồng cung cấp 800.000 tấn gạo sang Philippine, và đang mong muốn ký được hợp đồng mới với Indonesia, nước nhập khẩu gạo lớn thứ 5 thế giới.

Nhập khẩu gạo của Indonesia

Lãnh đạo của cơ quan thu mua lương thực Indonesia cho biết nước này có thể quyết định việc nhập khẩu gạo năm 2014 vào tháng 7, và các quan chức chính phủ sẽ sớm gặp gỡ để thảo luận với các nhà cung cấp trong nước và bàn về khả năng ảnh hưởng bởi El Nino.

Indonesia đã hạ dự báo sản lượng gạo xuống 73 triệu tấn trong năm nay do diện tích đất trồng lúa eo hẹp, trong khi lo ngại rằng giá gạo trong nước có thể tăng nếu xảy ra El Nino vào giữa năm.

“Chính phủ của chúng tôi đang đánh giá tình hình” giám đốc điều hành Bulog, Sutarto Alimoeso, nói với các phóng viên Reuters, và thêm rằng: “Có thể trong vồng một hoặc 2 tuần tới chúng tôi sẽ họp bàn. Việc nhập khẩu hay không nhập khẩu có thể sẽ được quyết định vào tháng này hoặc đầu tháng 7”.

Về thông tin liên quan đến lúa gạo, để giảm bớt lo ngại về chất lượng gạo, Bộ Ngoại Thương đang cử nhiều phái đoàn đến Trung Quốc lục địa và (Đài Loan Trung Quốc).

Bộ Thương mại đã nhận nhiều ý kiến phàn nàn về chất lượng gạo Thái, ảnh hưởng tới hình ảnh hình ảnh hạt gạo Thái lan và đe dọa tăng trưởng xuất khẩu.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters