Giá gạo Thái Lan cao nhất gần 4 tháng do cung khan

Thái Lan sẽ kiểm tra xong các kho lúa vào cuối tháng 7

Giá gạo Việt Nam giảm do nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại

 (VINANET) – Giá gạo Thái Lan tuần qua duy trì ở mức cao do nguồn cung khan hiếm bởi chính quyền quân sự vẫn tiếp tục kiểm tra các kho dự trữ gạo.

Giá chào bán gạo 5% của Thái Lan vững ở mức 420 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 7/3.

“Giá vững ở mức cao mặc dù nhu cầu không quá mạnh”, một thương gia ở Bangkok cho biết. “Nguồn cung trong nước vẫn khan hiếm vì quân đội vẫn đang kiểm tra các kho chứa”.

Chính quyền quân đội Thái Lan đã tiến hành kiểm tra các kho dự trữ từ mấy tuần nay, và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Các thương gia dự báo phải sang tháng 8 nguồn cung gạo ra thị trường mới tăng lên, nhất là từ các kho dự trữ của chính phủ.

Tuy nhiên, giá xuất khẩu gạo của Việt Nam lại giảm trong tuần qua do nhu cầu thấp từ Trung Quốc – khách hàng nhập khẩu chính.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 415 – 420 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 420 – 430 USD/tấn một tuần trước đây.

Gạo 25% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 360 – 370 USD/tấn từ mức 370 – 375 USD/tấn một tuần trước đây.

“Bán gạo sang Trung Quốc đang chậm lại và ở cảng Mỹ Thới có nhiều tàu đang nghỉ không”, một thương gia ở TP Hồ Chí Minh cho biết.

Theo nhận định của một số chuyên gia, bán gạo sang Trung Quốc, khách hàng nhập khẩu chủ chốt của Việt Nam trong năm nay, có thể giảm sút mạnh trong nửa cuối năm 2014, sau khi được 1,38 triệu tấn trong nửa đầu năm.

Tình hình căng thẳng ở Biển Đông có thể gây ảnh hưởng tới thương mại giữa 2 nước. Có thông tin hải quan Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát gạo nhập khẩu qua biên giới.

Các công ty Việt Nam đang tìm cách mở rộng bán hàng sang các thị trường khác trong đó có châu Phi để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc (Trung Quốc đã mua tới 46% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm nay).

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters