Nhu cầu của Trung Quốc hỗ trợ giá gạo Việt Nam
Nhu cầu của Trung Quốc hỗ trợ giá gạo Việt Nam

Giá gạo Việt Nam khó cạnh tranh trong cuộc đấu thầu của Philippine

Giá gạo Thái Lan sẽ giảm do nhu cầu tăng

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng hai năm rưỡi do nhu cầu mạnh từ Trung Quốc, trở nên kém cạnh tranh so với gạo Thái Lan.

Giá gạo Thái giảm bởi chính quyền quân sự tiếp tục phong tỏa kho dự trữ để kiểm tra.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 460 – 470 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, mức cao nhất kể từ tháng 1/2012, và tăng so với mức 445 – 460 USD/tấn tuần trước.

Gạo chất lượng thấp hơn, 25% tấm, giá cũng tăng lên 415 – 420 USD/tấn, so với 400 – 420 USD/tấn một tuần trước đây.

“Giao dịch đang chậm lại vì không có khách hàng mua gạo Việt Nam lúc nay bởi giá cao”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Trung Quốc vẫn là khách hàng chính của Việt Nam từ đầu năm đến nay, đã mua 1,34 triệu tấn qua các kênh chính thức, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên các số liệu của Bộ Nông nghiệp.

Tuy nhiên, các thương gia và một số chuyên nông nghiệp cho rằng khối lượng bán sang trugn Quốc từ đầu năm có thể lên tới 1,5 triệu tấn bởi con số xuất qua biên giới khó thống kê. Một số thương gia dự báo bán sang Trung Quốc sẽ tăng lên 2,5 triệu tấn tính tới cuối năm nay.

Giá xuất khẩu gạo Việt Nam tuần này tiếp tục tăng nhẹ do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu từ Trung Quốc, cộng với thông tin Philippine sẽ mở thầu mua gạo vào đầu tháng 8.

Các thương gia cho biết việc giá tăng trong mấy tuần gần đây có thể gây khó khăn cho Việt Nam trong việc thắng thầu ở cuộc đấu thầu gạo hôm 12/8 của Philippine.

Philippine có kế hoạch mua thêm 500.000 tấn gạo để tăng lượng dự trữ sau khi bão lớn gây thiệt hại.

Trái với giá gạo Việt Nam, gí gạo Thái Lan tuần qua giảm do nguồn cung tăng bởi chính phủ cho biết sẽ tiếp tục bán gạo với khối lượng khoảng 500.000 tấn mỗi tháng nhằm giảm bớt lượng dự trữ.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá chào bán 425 USD/tấn, giảm so với 430 USD/tấn một tuần trước đây.

Chính phủ Thái Lan cho biết cũng sẽ bán thêm gạo cho những khách hàng lớn ở châu Á như Trung Quốc, Philippine và Indonesia,

“Giá gạo có thể giảm hơn nữa do cung khan, nhưng nhu cầu từ những khách hàng lớn ở châu Á có thể ngăn gí giảm mạnh, nhất là khi giá gạo Việt Nam đã thấp hơn gạo Thái Lan”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters