Giá than đốt nhiệt Australia tăng vượt 116 USD/tấn vào cuối tuần qua trong giao dịch trầm lắng, giá được hậu thuẫn bởi hợp đồng thỏa thuận giữa nhà sản xuất Australia và Nhật Bản cho điều khoản cung cấp năm 2012.

Giá than đốt nhiệt đã tăng 2 USD so với tuần trước đó, mặc dù nhu cầu yếu từ phía Trung Quốc và vùng lân cận với giá tham khảo tại châu Âu cũng giảm vì hoạt động mua bán chậm chạp.

Giá than đốt nhiệt tại Newcastle lúc đóng cửa ngày 13/1/2012 đạt 116,19 USD/tấn, tăng so với 114,06 USD/tấn tuần trước đó.

Giá than đốt nhiệt giao ngay ngày 13/1/2012 tại Trung Quốc - nước mua lớn nhất châu Á - giảm 0,6% so với tuần trước xuống 797 NDT/tấn (tương đương 130 USD/tấn) nhưng các thương gia trong nước cho biết, giá giao dịch thực tế chỉ đạt khoảng 780 NDT/tấn.

 “Hầu như không có hợp đồng mua giao ngay nào diễn ra ở thời điểm hiện tại. Các nhà máy nhiệt điện đã mua nhiều mấy tháng trước đây, và lúc này các cảng biển cũng như các nhà máy đều đã đầy than dự trữ”, theo thương gia tại Bắc Kinh cho biết.

Các thương nhân cho biết, giá chào mua của Trung Quốc đạt khoảng 104 USD/T CFR với loại than đốt nhiệt 5.500 kcal/kg – mức giá quá thấp đối với các nhà sản xuất Australia nhưng vẫn khả thi đối với một số nhà khai thác mỏ Indonesia.

Mặc dù nhu cầu than đốt nhiệt giảm, những người tham gia thị trường cho biết giá than đốt nhiệt Australia sẽ không thấp hơn nhiều so với hợp đồng thỏa thuận thực tế.

“Đồng đô la Australia trong lúc này rất mạnh, bởi vậy những nhà sản xuất nước này không muốn giá than tăng nhiều. Bên cạnh đó, xu hướng nhu cầu bắt đầu tăng vào tháng 5”, một thương gia Western cho biết.

Các thương gia Nhật Bản đã nhất trí giá than đạt 110 USD/tấn tại cuộc đàm phán với các nhà sản xuất Australia cho hợp đồng than bắt đầu từ 1/1/2012, giảm so với 120 USD/tấn giá đề xuất.

Theo nguồn tin thị trường, giá than đá thanh toán sẽ ở dưới mức 115 USD/tấn.


Nguồn: Reuter