(VINANET) - Doanh số bán xe hơi châu Âu trong tháng 12 giảm mạnh nhất trong hơn hai năm do suy thoái ở khu vực phía nam làm giảm nhu cầu xe hơi của các hãng Công ty Ford Motor (F), General Motors (GM) và Renault SA. (RNO)

Đăng ký xe hơi tháng 12 giảm 16% xuống 838.428 xe từ 997.842 xe tháng 12-2011, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, ACEA, trụ sở tại Brussels, cho biết.

Doanh số bán hàng cả năm giảm 7,8%  xuống 12,5 triệu xe, với sự sụt giảm trong Liên minh châu Âu tồi tệ nhất trong 19 năm.

Các nhà sản xuất xe hơi đã công bố cắt giảm 30.000 nhân công đóng cửa 5 nhà máy ở châu Âu kể từ tháng 7, với Renault (RNO) PSA Peugeot Citroen (UG) có trụ sở tại Pariscó kế hoạch cắt 17% sản lượng xe tiêu thụ trên thị trường nội địa của Pháp. Các nhà sản xuất xe hơi tầm trung đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi giảm giá thành xe hơi mà vẫn không thu hút được người mua. BMW đã vượt qua Fiat SpA (F) về doanh số bán hàng ở châu Âu vào năm 2012. BMW là nhà sản xuất xe hơi hạng sang lớn nhất thế giới.

Giảm năm  thứ 5

ACEA dẫn số liệu từ 27quốc gia EU, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland. Sự sụt giảm trong tháng 12 lớn nhất kể từ tháng 10/2010, khi nhu cầu giảm bởi những ưu đãi của chính phủ đối với người đổi xe cũ hết hạn, và năm 2012 là năm thứ năm liên tiếp đăng ký giảm.

Carlos Ghosn - Giám đốc điều hành Renault cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Detroit rằng thị trường có thể giảm thêm 3% vào năm 2013. Faurecia, nhà sản xuất nội thất xe lớn nhất châu Âu, cho biết xe sản xuất trong khu vực đã giảm 13% trong tháng 11 giảm 18% trong tháng trước.

BMW tăng trưởng

Doanh số bán hàng ở Châu Âu của Bayerische Motoren Werke AG (BMW) trong tháng 12 tăng 0,6%, là hãng sản xuất duy nhất trong top 10 hãng của khu vực có mức tăng trưởng dương, nhờ tiêu thụ xe nhãn hiệu BMW tăng 3,8%, trái ngược với sự sụt giảm 11% tiêu thụ xe nhãn hiệu Mini. Các nhà sản xuất xe hơi có trụ sở tại Munich đã tăng lên một mức để đứng vị trí thứ sáu trong doanh số bán xe hơi châu Âu vào năm 2012 với 799.277 xe so với 798.542 đăng ký của Fiat.

Năm thị trường ôtô lớn nhất châu Âu sụt giảm trong tháng 12, với tiêu thụ tại Đức - nền kinh tế lớn nhất của khu vực, giảm 16%. Việc sụt giảm này đã kéo theo doanh số bán hàng năm giảm 2,9% xuống còn 3,1 triệu xe. Vương quốc Anh, với mức tăng 5,3% lên 2 triệu xe trong năm 2012, vượt qua Pháp để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai của châu Âu.

Honda cắt giảm nhân công

Việc cắt giảm nhân công đóng cửa nhà máy ở châu Âu được công bố trong hai tháng qua do Fiat, Peugeot, GM và Honda Motor (7267) trụ sở tại Tokyo kéo theo doanh số bán hàng trong khu vực giảm 6,7% trong tháng 12, khiến cho 800 công nhân tại nhà máy Swindon, Anh, bị mất việc.

Doanh số bán của Volkswagen AG - nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âutrong khu vực của Wolfsburg có trụ sở tại Đức đã giảm 15% trong tháng 12, do thương hiệu VW sụt giảm 20%. Tiêu thụ ô tô tại chi nhánh của Audi - nhà sản xuất xe hạng sang lớn thứ hai thế giới, đã giảm 18%.

Doanh số bán hàng ở Châu Âu của Daimler AG giảm 7,7% trong tháng 12, do nhu cầu giảm 5,6% tại Stuttgart, chi nhánh Mercedes-Benz của hãng xe hơi Đức, và giảm 27% ở dòng xe Smart 2 ghế.

(Bloomberg)

Nguồn: Bloomberg