Với khoảng 250 triệu thuê bao di động tính đến đầu năm 2008, Châu Phi hiện vẫn là khu vực có tốc độ tăng thuê bao điện thoại di động hàng năm cao nhất thế giới.
Theo báo cáo Chỉ số Công nghệ Thông tin Viễn thông châu Phi 2008 do Tổ chức Viễn thông Quốc tế (ITU) đưa ra, số thuê bao di động hiện nay được phân bổ đều hơn, từ chỗ năm 2000 riêng Nam Phi chiếm tới hơn 50% số thuê bao di động của toàn châu lục, thì đến năm 2007, khoảng 85% là ở các quốc gia khác.
Báo cáo nhấn mạnh: Mặc dù dịch vụ di động đã trở nên dễ tiếp cận và đủ khả năng cung cấp hơn, song tiếp cận Internet nhìn chung vẫn chưa được như vậy. Ước tính, số người sử dụng Internet ở châu Phi năm 2007 chỉ khoảng 50 triệu, tương đương với tỷ lệ 1/20, và trên một nửa số người sử dụng Internet trong châu lục này tập trung ở Nam Phi và các nước Bắc Phi.
Là châu lục nghèo nhất thế giới, nhưng châu Phi lại có giá Internet đắt đỏ nhất với mức phí hàng tháng mà các thuê bao Internet phải trả là gần 50 USD. Hơn nữa, tỷ lệ sử dụng dịch vụ băng thông rộng vẫn thấp với khoảng 2 triệu thuê bao dịch vụ băng thông rộng cố định ở châu Phi và khoảng 5 nước châu lục này có tỷ lệ sử dụng dịch vụ băng thông rộng hơn 1/100 dân cư năm 2007.
Báo cáo chỉ ra rằng trong tương lai, dịch vụ băng thông rộng rất có thể trở nên phổ biến hơn ở châu Phi, thông qua công nghệ không dây như thế hệ thứ 3 (3G) và các công nghệ khác.
Châu Phi hiện đang ở "ngã ba đường" giữa việc duy trì động lực tăng trưởng mạnh của ngành di động và mở rộng tiếp cận đến các lĩnh vực hiện châu Phi vẫn bị tụt hậu như Internet và băng thông rộng.

Nguồn: Internet