Nguồn tin từ công nghiệp cho hay, sản lượng đồng tinh chế của Trung Quốc có thể tăng trong nửa cuối năm nay so với 6 tháng đầu năm bởi chi phí nhiệt luyện và tinh luyện (TC/RC) cao.

Giá axit sulfuric – sản phẩm phụ gia nhiệt luyện đồng – cao cũng có thể làm sản lượng đồng lên cao hơn, dẫn đến khối lượng nhập khẩu đồng tinh luyện trong quý tư giảm đi.

Giá TC/RC mà các lò nấu kim loại Trung Quốc nhận làm trong nửa cuối năm nay đã tăng 25% so với nửa đầu năm và gần gấp đôi so với năm 2010 lên 90 USD/tấn và 9 cent/lb.

Các thương gia cho biết, giá TC/RC đối với các loại hàng nhập khẩu tinh quặng giao ngay cũng vẫn ở mức cao, hiện tại là 70-90 USD và 7-9 cent so với mức 15-20 USD và 1,5-2 cent một năm trước.

Chi phí TC/RC do bên bán nước ngoài phải chịu cho các lò nấu luyện Trung Quốc để chuyển hóa tinh quặng thành kim loại tinh luyện và được khấu trừ vào giá bán tinh quặng tính trên cơ sở giá đồng trên Sàn giao dịch Kim loại Luân đôn (London Metal Exchange). Chi phí cao hơn, thông thường khi nguồn cung tăng hoặc nhu cầu sụt giảm, làm giảm giá nhập khẩu tinh quặng.

“Sản lượng có thể cao hơn trong nửa cuối năm chủ yếu do chi phí TC/RC cao”, nhà phân tích tại Jinrui Futures, một chi nhánh của công ty tinh luyện đồng hàng đầu Jiangxi Copper Corporation, ông Fu Bin nói.

Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới, không sản xuất đủ lượng tinh quặng đồng và đã nhập khẩu 2,35 triệu tấn trong năm tháng đầu năm 2011, giảm 15% trong năm.

Giám đốc kinh doanh tại một công ty tinh luyện đồng ở miền đông cho biết rất nhiều các nhà tinh luyện lớn của Trung Quốc ký các hợp đồng có thời hạn 1 năm với các hãng kinh doanh quốc tế cho năm 2011 và lượng nhập khẩu theo hợp đồng có thể sẽ tăng trong nửa cuối năm.

Ông Fu nói giá loại phụ gia tinh luyện đồng là axit sulfuric cao cũng có thể khuyến khích các lò nấu sản xuất nhiều hơn.

Các nhà buôn cũng cho biết giá axit sulfuric trong nước sử dụng trong sản xuất phân bón đã tăng hơn 60% trong năm ngoái lên trên 600 tệ (93 USD)/tấn.

Sản lượng đồng tinh luyện

Ông Fu nói ông cho rằng sản lượng đồng tinh luyện sẽ đạt ít nhất 5,3 triệu tấn trong năm 2011 từ mức 4,79 triệu tấn của năm 2010.

Theo tính toán của Fu, sản lượng đồng tinh luyện hàng tháng của Trung Quốc có thể đạt 447 nghìn tấn từ tháng 6 đến tháng 12, tăng gần 2% so với sản lượng 439 nghìn tấn của tháng 5.

Yang Changhua, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Antaike được nhà nước tài trợ, nói ông có thể tăng dự báo sản lượng đồng tinh luyện năm 2011 của mình lên 5,1 triệu tấn từ con số dự báo đã được điều chỉnh trong tháng 5 là 4,95 triệu tấn.

Yang nói rằng việc thiếu điện của Trung Quốc sẽ không còn là vấn đề phải quan tâm đối với sản xuất đồng trong mùa hè này, dẫn chứng đến việc tăng nguồn cung ứng điện của các nhà máy thủy điện.

Pan Qifang, phát ngôn của công ty Jiangxi Copper, nói hãng có thể chạy hết công suất trong mùa hè này và bảo đảm kế hoạch sản xuất của năm 2011 là 940 nghìn tấn, tăng 4,4% so với năm 2010.

“Lượng nhập khẩu (đồng tinh luyện) sẽ chậm lại trong quý 4 bởi sản lượng cao”, nhà phân tích tại Cofco Futures ở Bắc Kinh, Peng Qiang nói.

Peng cho rằng lượng nhập khẩu đồng tinh luyện tăng lên trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 do Trung Quốc xây dựng các kho dự trữ sau khi lượng hàng nhập khẩu đã giảm 33% trong 5 tháng đầu năm và các kho dự trữ hàng đã giảm một nửa trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6.

Phế liệu

Nhưng nguồn cung kim loại đồng vụn, loại nguyên liệu thô thay thế khác được sử dụng để sản xuất đồng tinh luyện, có thể quyết định đến việc tăng sản lượng trong nửa cuối năm do công suất các nhà máy sử dụng kim loại đồng phế liệu tăng, các nhà phân tích cho biết.

Ông Fu nói công suất mới hơn 500 nghìn tấn của các lò sử dụng đồng vụn có thể đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2011 làm tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đồng phế liệu.

“Việc tìm kiếm phế liệu sẽ khó khăn hơn trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm”, ông Fu nói và cho biết thêm rằng các kho dự trữ phế liệu ở Trung Quốc đã giảm mạnh và nguồn cung giờ đây khó khăn do việc nhập khẩu thờ ơ năm nay. Ông đã không cung cấp con số cụ thể.

Nhưng các nhà nhập khẩu đồng phế liệu vẫn không thích đặt khối lượng lớn hàng nhập bởi giá đồng trên sàn giao dịch LME hiện cao quyết định đến giá đồng phế liệu Trung Quốc nhập khẩu.

Trung Quốc đã nhập khẩu 1,77 triệu tấn đồng phế liệu trong 5 tháng đầu năm nay, tăng gần 6% trong năm và 15% gia tăng hàng năm so với cùng kỳ năm trước.

Ông Yang của Antaike cho biết hơn 1,9 triệu tấn đồng tinh luyện có thể được sản xuất từ nguồn phế liệu trong năm 2011 so với con số gần 1,8 triệu tấn của năm 2010.

Theo Reuters