Dự báo trên vừa được công bố bởi ZenithOptimedia, hãng truyền thông hàng đầu ở châu Á có trụ sở tại London. ZenithOptimedia là công ty con của Tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới, Publicis Group – có 175 trụ sở ở 69 quốc gia.
Mức tăng chi phí quảng cáo ở các thị trường đang phát triển đang vượt so với mức tăng ở các thị trường phương Tây. Theo nghiên cứu của ZenithOptimedia, các thị trường đang phát triển sẽ đóng góp 62% vào mức tăng chi phí quảng cáo trên toàn cầu trong giai đoạn 2007 – 2010, và sẽ nâng thị phần của mình trên thị trường quảng cáo thế giới từ 27% lên 33% vào 2010.
Dự báo trong năm 2008, chi phí quảng cáo ở Bắc Mỹ sẽ tăng chậm lại, xuống 3,7%, sau khi tăng 3,5% năm ngoái, còn ở Tây Âu sẽ tăng lên 3,9%, so với mức tăng 3,7% năm 2007. Ở những  khu vực còn lại trên thế giới, tốc độ tăng chi phí quảng cáo được dự báo là sẽ đạt trung bình 11,8%, so với 11,1% năm ngoái.
Khủng hoảng tín dụng ở các thị trường phương Tây đã thực sự gây lo ngại cho không chỉ các nhà đầu tư mà cả người tiêu dùng và các nhà quảng cáo. Đây là lý do chính khiến cho dự báo về tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo ở Bắc Mỹ và Tây Âu được điều chỉnh giảm. Ngoài ra, sau khi điều chỉnh theo lạm phát do giá năng lượng và hàng hoá tăng cao, mức độ tăng chi phí quảng cáo ở các thị trường này chưa chắc sẽ vượt quá 1% trong năm nay. Tuy nhiên, dự báo cả hai khu vực này sẽ trở lại tốc độ tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực quảng cáo trong những năm 2009 và 2010, bởi quảng cáo qua Internet ở đó sẽ tăng mạnh hơn nhiều so với các khu vực khác.
Chi phí quảng cáo ở các khu vực khác ngoài Bắc Mỹ và Tây Âu dự báo sẽ tăng 11,8% hoặc cao hơn thế trong năm nay. Xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tăng mạnh sẽ đem lại mảnh đất màu mỡ cho các nhà quảng cáo để họ thành lập và phát triển các chi nhánh của mình ở những nền kinh tế này.
Quảng cáo trên Internet đã tăng trưởng rất mạnh do sự không chắc chắn về tình hình kinh tế ở các nước phát triển, dẫn tới tình trạng ngân sách quảng cáo ở những quốc gia này đổ dồn cho quảng cáo trên Internet. Dự kiến quảng cáo trên Internet sẽ vượt mức tăng trưởng 10% trong năm nay, và sẽ chiếm 13,6% tổng chi phí quảng cáo trên toàn cầu vào năm 2010. Báo in, tạp chí, đài phát thanh và đài truyền hình đều bị mất thị phần về tay internet trong lĩnh vực quảng cáo. Nguyên nhân vì những thông tin trên các trang Web được cập nhật nhanh hơn và nhận được phản hồi tức thì.
Theo kết quả nghiên cứu, ttrong bối cảnh tương lai kinh tế còn nhiều bất ổn, các nhà quảng cáo phương Tây đang chuyển hướng sang quảng cáo trực tuyến, nơi gần như chắc chắn họ sẽ thu hồi được khoản đầu tư của mình, và dễ dàng đánh giá được kết quả và cũng dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp. Quảng cáo trên Internet có giá rẻ, dễ dàng đạt mục đích và có thể làm theo yêu cầu của những khách hàng đặc biệt.
Số lượng cũng như chất lượng các video quảng cáo trực tuyến đang ngày càng được cải thiện, và khách hàng trực tuyến – xem những chương trình tivi hoặc những thước phim dài được lồng vào rất nhiều quảng cáo – đang tăng rất nhanh. Đặc biệt, mô hình quảng cáo này rất thu hút những công ty nhỏ - những công ty trước đây chỉ quảng cáo qua danh bạ điện thoại chứ không có điều kiện quảng cáo trên tivi, đài báo vì chi phí đắt đỏ.
            Quảng cáo ngoài trời cũng đang và sẽ tiếp tục tăng nhanh thị phần, bởi nó không tốn kém nhiều, bắt mắt và duy trì thời gian quảng cáo lâu dài. Dự kiến thị phần của quảng cáo ngoài trời trong tổng thị trường quảng cáo toàn cầu sẽ tăng từ 6,2% năm 2007 lên 6,7% năm 2010.

Nguồn: Vinanet