(VINANET) - Nguồn cung sữa từ New Zealand sang châu Âu dồi dào đẩy chi phí sữa toàn cầu xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

Giá sữa giảm gần 40% từ mức cao kỷ lục trong tháng 2/2014, do những người nông dân tăng sản xuất và nhu cầu của Trung Quốc chậm lại. Sản lượng sữa, pho mát và bơ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết.

Những người nông dân châu Âu tăng sản lượng sau khi chính phủ kết thúc hạn chế sản xuất trong tháng 4, trong khi nguồn cung từ New Zealand – nhà xuất khẩu sữa bột lớn nhất – cao hơn dự báo, INTL FCStone cho biết. Giá sữa tại phiên đấu giá toàn cầu New Zealand, hợp đồng benchmark, giảm xuống còn 2.412 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2009.

Đồng thời có dấu hiệu nhu cầu yếu hơn. Trung Quốc có thể giảm mua sữa bột trong năm nay, trong khi nhập khẩu sữa bột không béo sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với những năm trước đó, USDA cho biết. Trung Quốc – sử dụng sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh – thúc đẩy nhu cầu toàn cầu thời gian qua.

EU cũng đang xuất khẩu sữa bột và pho mát ít hơn sau khi Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ khu vực này, để trả đũa các lệnh trừng phạt liên quan đến các chính sách của EU tại Ukraine. Sữa trong tháng 4 giảm 20% so với cùng tháng năm ngoái, số liệu được đưa ra vào tuần trước từ Liên đoàn nông nghiệp và trồng trọt Hà Lan cho biết.

Chỉ số chi phí sữa toàn cầu của FAO giảm xuống còn 167,5 điểm trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2009.

Giá giảm, có thể kéo lợi nhuận của người nông dân, dẫn đến sản xuất ít hơn vào cuối năm nay, Lancaster cho biết. Trong khi, họ đã được hưởng lợi từ chi phí thức ăn thấp, thời tiết bất lợi như mưa quá nhiều và quá ít, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng đồng cỏ và kết quả sản xuất sữa ít hơn.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

 

Nguồn: Internet