Theo Forrester, mua sắm các sản phẩm và dịch vụ IT của các doanh nghiệp và chính phủ trên toàn cầu sẽ giảm xuống 1.660 tỷ USD trong năm 2009, ngược với mức tăng 8% năm 2008. Phó chủ tịch Forrester, Andrew Bartels, cho hay dự đoán của Forrester cho năm 2009 dựa trên gia thuyết rằng suy thoái kinh tế tại Mỹ và các nền kinh tế chủ chốt khác sẽ chỉ bắt đầu kết thúc vào nửa cuối năm nay. Theo ông, thị trường IT toàn cầu sẽ đối mặt với một triển vọng ảm đạm trong năm 2009, trước khi cải thiện vào năm 2010.
Forrester nhận định đồng USD mạnh hơn chịu trách nhiệm một phần về sự sụt giảm chi tiêu nói trên, và dự đoán mua sắm các dịch vụ và sản phẩm IT toàn cầu năm nay có thể đạt mức tăng 2,5% khi được tính toán bằng các đồng tiền. Tuy nhiên, nếu quy đổi ra đồng USD thì chi tiêu cho IT của toàn cầu sẽ giảm đáng kể. Điều này có nghĩa là các nhà kinh doanh sản phẩm và dịch vụ IT có hoạt động ở nước ngoài sẽ cảm nhận được "tác động kép", khi cả môi trường kinh tế và thị trường tiền tệ đều chống lại họ trong năm 2009.
Xét theo từng lĩnh vực, Forrester cho rằng đầu tư phần mềm sẽ khả quan hơn so với mức trung bình của toàn ngành IT trong năm nay, với mua sắm các sản phẩm phần mềm dự kiến đạt 388 tỷ USD, tương đương với năm 2008, trong khi đầu tư vào các thiết bị thông tin liên lạc sẽ giảm 3% so với năm ngoái, xuống còn 353 tỷ USD. Mua sắm thiết bị máy tính sẽ giảm mạnh nhất, với chi tiêu cho máy tính cá nhân, máy chủ, thiết bị lưu giữ và các thiết thị ngoại vi được dự báo giảm 4%, từ 450 tỷ USD năm 2008, xuống 434 tỷ USD.
Forrester dự đoán các dịch vụ IT và dịch vụ ngoại biên cũng sẽ sụt giảm khi giới doanh nghiêp và các chính phủ chỉ mua 484 tỷ USD các dịch vụ ngoại biên, tư vấn và tích hợp hệ thống trong năm 2009, giảm 3% so với năm ngoái.
Mặc dù vây, các nhà phân tích của Forrester cho rằng mua sắm IT toàn cầu sẽ hồi phục vào năm 2010, với mức tăng 9% tính bằng đồng USD và 6% tính bằng các đồng tiền khác.
 

Nguồn: Internet