Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của MSCI Barra International. MSCI khẳng định thị trường chứng khoán Ấn Độ là một trong những nơi thất thu nhất thế giới trong năm 2008. Thực tế, Ấn Độ chỉ thu về lợi nhuận âm(- 27,98%) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5. Nhưng Ấn Độ cũng chỉ mới giữ vị trí thứ ba từ cuối bảng lên, vì trước đó là Thổ Nhĩ Kỳ (-32%) và Philippines (-28,88%). Thậm chí cả thị trường Mỹ, nơi chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng và thua lỗ khổng lồ của các công ty đầu tư Phố Wall, dù có dấu hiệu ổn định hơn nhưng cũng phải thông báo mức tăng lợi nhuận âm (- 1,44%).
Sau khi đầu tư hơn 17,2 tỷ USD trong năm 2007, các nhà đầu tư của các công ty nước ngoài đã rút 3,8 tỷ USD khỏi thị trường Ấn Độ trong giai đoạn 5 tháng đầu năm nay. Chỉ số Sensex đóng cửa ở mức 20287 điểm ngày 31/12/2007 và hiện luôn duy trì ở mức thấp hơn 17000 điểm.
Chuỗi những cuộc "trình diễn" kém của thị trường Ấn Độ tiếp diễn sau khi bùng phát hiện tượng tăng không thể kiểm soát nổi giá cổ phiếu năm 2007, phần lớn thuộc sở hữu của các công ty đầu tư nước ngoài. Thị trường Ấn Độ đã nỗ lực phục hồi trong tháng 4, nhưng lạm phát phi mã và giá dầu mỏ đạt đỉnh đã lần nữa khiến tình cảnh của các nhà đầu tư lại rơi vào bi đát.
Cơ quan công nghiệp Ấn Độ FICCI dẫn số liệu thăm dò 392 công ty được điều tra cho thấy hơn một nửa số công ty này khẳng định "toàn bộ điều kiện kinh tế Ấn Độ đã xấu đi" trong 6 tháng qua so với 19% trong cuộc thăm dò trước. Như vậy, thành tựu kinh tế đáng kể của Ấn Độ trong vài năm qua phần nào đã giảm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ giảm đồng thời với lạm phát tăng.
Dễ chịu nhất đối với các nhà đầu tư trong năm nay, ngoài thị trường Thái Lan và Inđônêxia còn có Braxin, Mexico và Nga.
Trong số các thị trường chứng khoán châu Á, thị trường chứng khoán Hàn Quốc đang được đánh giá cao, cho dù chắc chắn bị ảnh hưởng của bất ổn chính trị trong nước. Các nhà phân tích cho rằng, xu hướng tăng trưởng của chứng khoán nước này sẽ tiếp tục trong thời gian tới dựa trên các yếu tố như tình hình kinh tế và kinh doanh đang diễn biến thuận lợi ở cả trong và ngoài nước.
Vietstock

Nguồn: Internet