VINANET - Báo cáo mới đây cho biết, biến đổi khí hậu có thể đưa chuối trở thành một thực phẩm quan trọng đối với hàng triệu cư dân trên thế giới.

Đó là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Hợp tác nông nghiệp CGIAR, trong một mô hình khí hậu thay đổi nhất định trở thành hiện thực, chuối có thể thay thế khoai tây ở một số quốc gia phát triển.

Sắn và đậu đũa cũng sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng nếu khí hậu tiếp tục gia tăng.

Báo cáo dự đoán rằng 3 loại cây trồng lớn nhất thế giới (về cung cấp năng lượng) sẽ giảm ở những quốc gia đang phát triển và khoai tây sẽ phát triển ở vùng khí hậu mát mẻ hơn, cũng sẽ suy giảm trong lĩnh vực trồng trọt.

Báo cáo cho rằng, sự thay đổi này “có thể cung cấp mở màn cho việc trồng trọt một số loại chuối”, ở độ cao hơn, ngay cả khi ở những nơi đang trồng khoai tây.

Dr Philip Thornton, một trong những tác giả của báo cáo cho rằng, trong khi chuối có những hạn chế, họ có thể chứng minh khoai tây có thể thay thế ở một số khu vực.

“Nó không nhất thiết phải là viên đạn bạc nhưng nó có thể thay thế những nơi ngay cả khi nhiệt độ tăng, chuối có thể là một sự lựa chọn mà các chủ sở hữu nhỏ có thể bắt đầu nhận ra”. Sắn có thể đáp ứng nhu cầu lương thực ở Nam Á.

Nguồn: Internet