Trung Quốc giảm thủ tục phê duyệt và sẽ mở cửa không phận cho các chuyến bay tư nhân là cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất máy bay nhỏ.

Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, Ferraris và Rolls-Royces là những địa chỉ mua sắm phổ biến của giới nhà giàu nước này khi muốn sở hữu những chiếc xe sang trọng. Nhưng khác với nhiều nước trên thế giới, việc sở hữu những chiếc máy bay phản lực tư nhân của giới siêu giàu vẫn còn hiếm do những quy định chặt chẽ của cơ quan quản lý hàng không.

Tuy nhiên gần đây một số quy định đã được thay đổi, cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị mở cửa không phận cho các máy bay tư nhân. Động thái này của chính phủ đã mang lại cơ hội tuyệt vời chưa từng có cho các doanh nghiệp và hãng hàng không tư nhân trong suốt 30 năm qua.

Cuối tháng trước, cơ quan quản lý giao thông hàng không của Trung Quốc đã đơn giản hóa các thủ tục phê duyệt cho máy bay tư nhân và hạ thấp tiêu chuẩn cấp giấy phép phi công tư nhân.

Quan trọng hơn, việc thực hiện các hướng dẫn của Hội đồng nhà nước Trung Quốc và Ủy ban quân sự trung ương trong năm 2010 sẽ cho phép các máy bay tư nhân hoạt động ở không phận có độ cao thấp vào năm 2020.

Các công ty như Cessna, Gulfstream, Dassault Aviation SA và Bombardier đã trải qua hàng thập kỉ xây dựng kinh doanh ở Trung Quốc, đang đứng trước cơ hội duy nhất để mở rộng thị phần ở nước này, một thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

“Điều này cho thấy chính phủ Trung Quốc ủng hộ việc sử dụng và kinh doanh máy bay tư nhân như nhiều quốc gia khác trên thế giới”, ông Roger Sperry, phó chủ tịch của Gulfstream cho biết.

Bay chuyên nghiệp đề cập đến các chuyến bay phục vụ cho các mục đích kinh tế, không được vận hành bởi các hãng hàng không, các công ty điều lệ hoặc cơ quan quân sự, là một ngành thương mại trị giá 150 tỷ USD tại Hoa Kỳ.

Theo số liệu mới nhất từ hiệp hội hàng không Trung Quốc, Mỹ có 228.000 máy bay chuyên nghiệp, trong khi đó Trung Quốc hiện chỉ có 1.610 máy bay chuyên nghiệp được đăng ký.
Nguồn Dân Việt