Cổ phiếu của các công ty là “trung tâm” trong vụ bê bối sữa nhiễm hoá chất ở Trung Quốc đã sụt giảm mạnh trong hôm nay (23/9) khi chính phủ nước này cam kết ngăn chặn “nguồn thu mua ngoài kiểm soát” trong công nghiệp sữa.
Sữa bột chứa hoá chất đã làm gần 53.000 em nhỏ bị ốm, người phụ trách cơ quan kiểm soát chất lượng Trung Quốc đã từ chức, bốn bệnh nhi tử vong.
Một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất Trung Quốc, Tập đoàn Mông Ngưu, cho hay, cổ phiếu của hãng này đã giảm tới hơn 60% trên thị trường giao dịch Hong Kong tính tới hôm nay.
Mông Ngưu, nhà sản xuất sữa số một Trung Quốc tính về tổng sản lượng, khẳng định, chỉ một phần nhỏ các sản phẩm của hãng mới chứa hoá chất và đổ lỗi việc này cho “hành động phi pháp của những người vô trách nhiệm tại các trung tâm thu mua sữa và những nhà mua sữa nguyên liệu”.
"Ban giám đốc mong muốn xin lỗi chân thành với người dân vì vụ việc này và mọi bất tiện khác”, công ty đưa ra tuyên bố tại thị trường giao dịch chứng khoán Hong Kong như vậy.
Melamine đã được phát hiện ra trong sữa bột và những sản phẩm sữa khác của Mông Ngưu cùng 21 công ty sữa Trung Quốc. Nhà cung cấp cố gắng bù lỗ bằng cách pha thêm nước vào sữa nguyên liệu rồi trộn hoá chất để tăng hàm lượng protein.
Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Tôn Trịnh Thái trong cuộc gặp với các quan chức y tế và nội vụ chiều qua cho hay, bộ sẽ “ngắm mục tiêu” đến các trạm thu mua sữa từ những cá nhân nhỏ lẻ. "Hầu hết không có biện pháp nào giám sát việc thu mua sữa. Qúa trình mua sữa nguyên liệu về cơ bản là ngoài tầm kiểm soát”, ông Tôn nói.
Vụ bê bối sữa bẩn đã khiến nhiều quan chức Trung Quốc bị sa thải hoặc mất chức. Mới nhất là ông Lí Trường Giang - Tổng cục trưởng tổng cục Giám sát, Thanh tra, Kiểm định chất lượng Trung Quốc. Ông này nhậm chức năm 2001 và tuyên bố từ chức một năm sau khi ông cùng các quan chức khác cam kết cải tổ hệ thống kiểm soát chất lượng sau hàng loạt scandal an toàn chất lượng sản phẩm và thực phẩm.
Việc cấm tiêu thụ sữa nhập khẩu từ Trung Quốc đã có hiệu lực và được thực hiện tại Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Hong Kong.
Hôm nay, Philippines cũng tham gia danh sách các nước cấm nhập khẩu sản phẩm sữa từ Trung Quốc. Còn Đài Loan thì đang tiến hành kiểm tra thực phẩm để đảm bảo rằng, sản phẩm sữa địa phương không chứa hoá chất độc hại.

Nguồn: Internet